คนกรุง รอเฮ! รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย

16 ต.ค. 66

คนกรุง รอเฮ! รมช.คมนาคม เผย ครม. เตรียมอนุมัติ รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย เริ่มทันทีหลังมีมติ หวังลดความเดือนร้อนประชาชน 

วันที่ 16 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาง มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่าวันนี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติปรับลดค่า รถไฟฟ้าสายสีแดง สายบางซื่อ-รังสิต สายบางซื่อ-ตลิ่งชัน และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง  สายเตาปูน-คลองบางไผ่ ราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งทันทีที่ ครม. มีมติ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะออกจากห้องประชุมทันที เพื่อไปคิกออฟการเริ่มต้นค่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และจะส่งผลให้ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าลดเหลือ 20 บาททันที 

นางมนพร ยืนยันว่า ค่ารถไฟฟ้า หากมีการเปลี่ยนขบวนจากสายสีแดงไปสายสีม่วง ห รือสายสีม่วงมาสายสีแดงก็จะอยู่ในราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งมาตรการนี้จะมีกรอบระยะเวลาระยะหนึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายของ พรรคเพื่อไทยตั้งแต่หาเสียง โดยรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในการอุดหนุน ส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าปีละประมาณ 130 ล้านบาท 

นางมนพรกล่าวว่า วันนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ การก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 186 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้ลงพื้นที่ไปสำรวจเส้นทาง ซึ่งจะต้องดูผล EHIA  หรือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างเท่าใดและมีผลผูกพันธ์กับงบประมาณแค่ไหน ซึ่งรัฐบาลมองว่า การก่อสร้างรถไฟรางคู่นี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้า ประเทศลาวเพื่อไปยังประเทศลาวเพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีน เพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง และอยู่ในแผนพัฒนาระบบผลส่งทางราง บก อากาศและน้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม