น้ำท่วมก็ไม่หวั่น ชาวเพชรบูรณ์แห่ร่วมพิธีอุ้มพระดำน้ำ นับหมื่นคน

14 ต.ค. 66

บรรยากาศพิธีอุ้มพระดำน้ำ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แม้น้ำท่วมแต่ประชาชนก็ยังเดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างคึกคักร่วมหมื่นคน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2566 ที่ วัดโบสถ์ชนะมาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ที่สืบทอดกันมานานกว่า 500 ปี โดยมีชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ฝ่าน้ำที่เอ่อท่วมพื้นที่มาประกอบพิธีกว่า 1 หมื่นคน ในขณะที่น้ำในแม่น้ำป่าสักมีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นประเพณีเก่าแก่ของคนเพชรบูรณ์ ที่ยึดถือสืบทอดปฏิบัติกันมาเกือบ 500 ปี โดยจะจัดงานในช่วงเทศกาลสราทไทย วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี เป็นประเพณีที่ทรงคุณค่า แฝงไปด้วยภูมิปัญญาในการสร้างขวัญกำลังใจของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

โดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองพร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 ฝ่ายประกอบด้วย เวียง วัง คลัง นา ซึ่งในปีนี้กรมเวียงได้แก่พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้า ที่ 1 กรมวัง ได้แก่ นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กรมคลัง ได้แก่ นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดเพชรบูรณ์ กรมนาได้แก่ ดร.สมชาย เผือกตระกูลชัย ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้อัญเชิญ “พระพุทธมหาธรรมราชา” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของเพชรบูรณ์ประกอบพิธีอุ้มพระลงดำน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งจะนำความสุขความสงบร่มเย็นและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชาวเพชรบูรณ์ทั้งยังส่งผลให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาลทำให้พืชผลการเกษตรอุดมสมบูรณ์และทำให้ชาวเพชรบูรณ์มีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข โดยการดำน้ำจะดำทั้งหมด 6 ครั้ง โดยหันหน้าองค์พระไปยังทิศเหนือและทิศใต้ ทิศละ 3 ครั้ง ตามคำเสี่ยงทายซึ่งจะได้มีการอ่านคำอธิฐานที่เป็นสิริมงคลในการดำน้ำแต่ละครั้ง หลังเสร็จพิธีผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และเทวดานางฟ้าที่อยู่ในเรือต่างก็โยนกระยาสารท ข้าวต้มมัด กล้วย ผลไม้อันเป็นมงคลให้กับประชาชนที่มาร่วมพิธีอยู่บนฝั่งนำไปกินเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งประชาชนบางคนก็จะใช้วิธีหงายร่มเพื่อรับอาหารอันเป็นมงคลนั้นกลายเป็นมหกรรมหงายร่ม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสุขและสนุกสนาน

สำหรับ "งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ" ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10–19 ตุลาคม2566 ณ บริเวณหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัยวัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชรบูรณ์โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยพิธีบวงสรวงเทพยดา ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียงการแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การจัดตลาดนัดชุมชนคุณธรรมเทศกาลอาหารสะอาดรสชาติอร่อย ตำนานมหัศจรรย์ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ “จากผืนป่าสู่มหานที บังเกิดมีตำนานแห่งศรัทธาประเพณีอุ้มพระดำน้ำ”




 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส