19 แรงงานไทย ในอิสราเอล ล็อต 2 ถึงไทยแล้ว

13 ต.ค. 66

19 แรงงานไทย ในอิสราเอล ล็อต 2 ที่สถานทูต กรุงเทลอาวีฟ ช่วยอำนวยความสะดวกถึงไทยแล้ว ขณะที่แรงงานไทยจำนวนหนึ่งซื้อตั๋วกลับมาเอง 

เมื่อเวลาประมาณ 17.25 น. วันที่ 13 ต.ค. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบินของสายการบิน แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ (El Al Israel Airlines) เที่ยวบินที่ LY085 ออกเดินทางจาก กรุงเทลอาวีฟ เวลา 04.30 น. ของวันนี้ ( 13 ต.ค.) ได้เดินทางมาถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการแล้ว 

โดยเที่ยวบินนี้มี แรงงานไทย จำนวน 19 คน ถือเป็นชุดที่สอง ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ช่วยอำนวยความสะดวก ภายหลังเกิดเหตุสงครามระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ยังมี แรงงานไทยที่ซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับมาเองอีกจำนวนหนึ่ง 

ทั้งนี้ นาย จักรพล แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้มีแรงงานไทยเดินทางกลับมาจำนวน 57 คน โดยเดินทางมากับสถานทูตไทย 19 คน ส่วนแรงงานที่ซื้อตั๋วกลับมาเอง ยืนยันว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินคืนตามหลักเกณฑ์ทุกอย่าง เพราะเราถือว่าแรงงานทุกคนเป็นคนไทย ถ้าอยู่ในภาวะสงครามเราต้องช่วย รัฐบาลไทยจะรับผิดชอบทุกอย่าง ส่วนแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บ ทางกระทรวงสาธารณสุขขอให้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลใกล้ๆ สนามบินก่อน 

นาย จักรพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการประชุมร่วมกับสายการบินพาณิชย์ ทั้ง การบินไทย ไทยแอร์เอซีย นกแอร์ ได้ข้อสรุปความคืบหน้าล่าสุดว่าเราจะส่งเครื่องบินไป อิสราเอลเกือบทุกวัน ขั้นต่ำสามารถรับคนไทยได้จำนวนหลายร้อยคนกลับมา แต่เราก็ยังพยายามที่จะหาช่องทางอื่นๆ ด้วยเช่นการนำคนไทยออกมาจากกรุงเทลอาวีฟ ไปนครดูไบ หรือตุรกีก่อน ซึ่งเราก็พยายามทำอยู่ว่ามีช่องทางอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นดือน ต.ค. คาดว่าจะมีคนไทยกลับบ้านได้ไม่ต่ำกว่า 4,000 คน และเราได้จัดตั้งศูนย์อพยพฉุกเฉินเรียบร้อยแล้ว ใครเดือดร้อนสามารถไปพักพิงที่นั้นได้ 

เมื่อถามวว่า กรณีพื้นที่สีแดงหรือจุดไหนที่คนไทยยังออกไม่ได้ เรามีวิธีการดูแลอย่างไร นาย จักรพล กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้พบกับท่านทูตอิสราเอลได้ยืนยันว่าคนไทยออกจากจุดเสี่ยงแล้ว 99% จากนั้นส่งไปอยู่ที่ศูนย์อพยพต่างๆ รอบเมือง 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า วันนี้ที่มีคนไทยซื้อตั๋วกลับบ้านเอง และขึ้นรถของกระทรวงที่ไปช่วยเหลือแล้ว แต่ระหว่างทางมาสนามบินเกิดเหตุการณ์ยิงกัน จนต้องลงจากรถเพื่อหลบกระสุน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นาย จักรพล กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงมีอยู่ ซึ่งกรณีนี้ตนก็ตรวจสอบอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตามการจะเดินทางกลับประเทศได้ เราต้องรวบรวมคนก่อนจากนั้นส่งไปที่สนามบิน ซึ่งการเดินทางยังยากลำบาก เมื่อเช้าได้คุยกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลแล้วว่าจะให้มีรถของทางราชการคอยนำไปแต่ละที่ให้ เพื่อความปลอดภัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส