“แจ่มจรัส” เปิดอินไซต์ผู้บริโภคตลาดภูธร ผุดกลยุทธ์ PHUTORN คาดโต 24%

13 ต.ค. 66

“แจ่มจรัส” เปิดอินไซต์ผู้บริโภคตลาดภูธร ผุดกลยุทธ์ PHUTORN เล็งพาแบรนด์ลูกค้าคว้าโอกาสใหม่ รับแนวโน้มสื่อดิจิทัลหนุนตลาดภูธร คาดโต 24%

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เผยว่า YDM Thailand เป็น Marketing Partner มีจุดแข็งในการร่วมขับเคลื่อนธุรกิจลูกค้าให้ประสบความสำเร็จบนเส้นทางการตลาด ผ่านการสื่อสารยุคใหม่ 3 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการใช้เทคโนโลยีการตลาด หรือ MarTech 2. ด้านการใช้ครีเอทีฟ Full-Funnel และ 3. ด้านการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้ลูกค้า ซึ่ง YDM Thailand ได้ก่อตั้ง บริษัท แจ่มจรัส จำกัด ตั้งแต่ต้นปี 2562 เพื่อเป็นหัวเรือสำคัญของ YDM Thailand ในการหาโอกาสใหม่ในตลาดต่างจังหวัดให้ลูกค้า จุดแข็งที่ทำให้แจ่มจรัสแตกต่าง คือ มีความเข้าใจอินไซต์ของตลาดต่างจังหวัดอย่างแท้จริง ผสมผสานการใช้สื่อทุกสื่อ ทั้ง Offline, Online และ On-ground

นายสมยศ ชัยรัตน์ กรรมการผู้จัดการและผู้บริหาร บริษัท แจ่มจรัส จำกัด ในเครือ YDM Thailand กล่าวว่า ตลาดต่างจังหวัดเป็นตลาดที่สำคัญ ด้วยประชากรที่มากกว่า หลายแบรนด์อาจมองว่าสื่อต่าง ๆ ที่เข้าถึงผู้บริโภคในเมืองสามารถเข้าถึงผู้บริโภคต่างจังหวัดจังหวัดได้ ความท้าทายมีมากขึ้น ด้วยการเติบโตจากสื่อออนไลน์ และเปิดโอกาสให้ธุรกิจใหม่ ๆ ในทุกอุตสาหกรรม ทำให้ข้อได้เปรียบด้านความเข้าใจตลาดเป็นหัวใจสำคัญในการพาแบรนด์ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายความสำเร็จ ไปพร้อมกับการเติบโตของตลาดดิจิทัลและเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับเร่งด่วนที่เน้นกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ประเมินธุรกิจบริการดิจิทัลในปี 2566 คาดมีโอกาสเติบโต 24% มูลค่าอยู่ที่ 5.6 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน พบว่าผู้บริโภคใช้เวลาบนสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อทีวี ด้วยความสะดวกสบายในการเลือกเสพ คอนเทนต์บนสื่อที่สนใจได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ผู้บริโภคเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอำนาจสื่ออยู่ในมือ ทั้งอำนาจ ที่การเลือกแชร์ เลือกรัก เลือกชอบ และ การเลือกโพสต์สิ่งต่าง ๆ บนพื้นที่สื่อของตนเอง หรือการคอมเมนต์แสดงความเห็นต่าง ๆ ต่อแบรนด์ หรือเรียกอีกบริบทว่าผู้บริโภค คือ Audiences ของแบรนด์ ขณะเดียวกันพบสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงคนภูธร 3 อันดับแรก คือ Facebook รองลงมา Tiktok และ Youtube ซึ่งในเมื่อคนภูธร มีทางเลือกการเสพข้อมูลข่าวสารที่มากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์เผชิญความท้าทายมากขึ้น จึงต้องคิดให้ดีว่า จะเจาะเข้าไปหาคนภูธรอย่างไรที่ตรงจริต ความเชื่อและชีวิต เน้นกลวิธีสร้างความสนุกสนาน ความบันเทิง ในเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ที่ต่างกัน พร้อมเล็งแผนเชิงรุกพาแบรนด์สร้างโอกาสทางธุรกิจ รับแนวโน้มตลาดดิจิทัลภูธรโต 24% รวมมูลค่า 5.6 แสนล้านบาท ในปี 66

โดยแต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นและอินไซต์ผู้บริโภคที่เฉพาะตัวแตกต่างกัน ด้วยความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ความเชื่อ ที่ฝังรากลึก และปรากฎออกมาทางพฤติกรรม ความคิด ที่นักวางแผนการตลาดอาจมองด้วยคำถามว่า ทำไม ซึ่งสุดท้ายต้องมองลึกลงไปเพื่อหาเหตุผล และนี่คือ Insight ที่แท้จริงที่จะเอามาปรับใช้กับแบรนด์ได้ สื่อสำหรับผู้บริโภคเมือง กับสื่อสำหรับผู้บริโภคภูธร คือสื่อเดียวกัน แต่ Content ที่ Engage กลับมีความแตกต่างกัน อย่างเด่นชัด ขณะที่ Facebook กับ Youtube ยังสำคัญ Tiktok ขยับมาแรง เพราะสนุก ผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ดูได้ หัวเราะได้ ดูไป จนลืมเวลา และคนส่วนใหญ่เลือกเสพสื่อผ่านมือถือ Tiktok จึงตอบสนองความต้องการได้ดี ประเด็นสำคัญอยู่ที่รูปแบบคอนเทนต์การเล่าเรื่องที่สามารถกระตุ้นการรับรู้ ผูกโยงไปกับแบรนด์ระหว่างผู้บริโภคในหัวเมืองใหญ่ และต่างจังหวัดแตกต่างกัน เพราะรากฐานของ Insight แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ได้ทำงานร่วมกับลูกค้าแบรด์ต่าง ๆ ทำให้แจ่มจรัสมีจุดแข็งด้านข้อมูลอินไซต์ของผู้บริโภคใน 4 ภูมิภาค เข้าใจถึงวิถีชีวิต ค่านิยม วัฒนธรรม และความเชื่อ รวมถึงการสร้าง Brand Content ผ่านสื่อที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคที่แตกต่างกันได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ยกตัวอย่าง ภาคอีสานตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีความเชื่อ พิธีกรรม ภาษา วิถีความเป็นอยู่ ซึ่งถูกแสดงออกมาด้านพฤติกรรม หรือถ่ายทอดผ่านความสนุก การเสี่ยงดวง เล่นหวย ตีไก่ ชนวัว จับกลุ่ม วงสนทนา และ เทศกาล ต่าง ๆ เช่น ความเชื่อของบุญบั้งไฟคือการเตือนพญาแถนให้พญานาคช่วยทำให้ฝนตก และเทศกาลเหล่านี้ ก็ไม่พ้นที่จะมีหมอลำ ที่มีหลายรูปแบบ ทั้งเล่าเรื่อง แบบสุภาพ หรือสนุกตรงไปตรงมาในเรื่องเพศจนคนกรุงมองว่า ไม่สุภาพ สุดท้าย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็ส่งผ่านเพื่อความบันเทิง สนุกสนาน ซึ่งคำว่า “สนุก” ก็มีรากลึกที่แตกต่างกันไปในแต่ละภาค

กลยุทธ์สำคัญที่แจ่มจรัสใช้ในการทำภูธรมาร์เกตติ้ง แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน

  1. ขั้นตอนที่ 1 ค้นหา Insight ให้เจอก่อน ไม่ว่าแคมเปญอะไร จะเล็กจะใหญ่ แค่ไหน แจ่มจรัสเห็นความสำคัญของ Insight เพราะทีมแจ่มจรัสเป็นคนต่างจังหวัดทั้งหมด จะทำการ พูดคุยซักถาม กลุ่มเป้าหมาย พูดคุยด้วยภาษา ท้องถิ่น ทำให้ได้ Insight จริง ๆ
  2. ขั้นตอนที่ 2 ร้อยรวม Insight กับ Brand Essence เพื่อ สร้าง story
  3. ขั้นตอนที่ 3 วางแผน ว่าสื่ออะไรที่จะเข้าถึงได้ดีที่สุด อาจเป็น โฆษณา, Music Marketing หรือ KOL
  4. ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนสุดท้าย คือรายละเอียดในการวาง Content ที่ Tailored Made ผ่าน สื่อต่างๆ เพื่อทำให้เกิดการ Engage ให้มากที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม