ทอ. เตรียมเสนองบฯ ซ่อม - ซื้อเครื่องยนต์ใหม่ C-130  และ แอร์บัส A- 340 

11 ต.ค. 66

ผบ.ทอ. เตรียมเสนองบฯ ซ่อม - ซื้อเครื่องยนต์ใหม่ C-130 และแอร์บัส A- 340 เน้นประหยัด ปลอดภัย สนับสนุนภารกิจช่วยเหลือประชาชน 

วันที่ 11 ต.ค. 66 ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงนโยบาย ประจำปี 2567 ว่า 

งบประมาณปี 2567 กองทัพอากาศจะไม่มีการซื้ออาวุธตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม แต่เน้นเรื่องของการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เช่น การซ่อมเครื่องบิน C-130 ให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีความปลอดภัย และประหยัดงบประมาณมากขึ้น 

นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบำรุงเครื่องบิน แอร์บัส A-340 ด้วยการจัดหาเครื่องยนต์มาเพิ่มเติม เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ใกล้จะหมดอายุตามวงรอบการใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องบิน แอร์บัส A-340 เมื่อครบอายุการใช้งานจะต้องมีการซ่อมใหญ่ รวมถึงของบประมาณเพิ่มเติมในการซ่อมฐานล้อของเครื่องบินแอร์บัส A-340 นอกจากนั้นจะมีโครงการปรับปรุงเครื่องบิน BT-67 ติดตั้งอุปกรณ์บรรจุน้ำ เพื่อใช้ดับไฟป่า และหมอกควัน อีกทั้งการจัดหาชุดจุดชนวนระเบิดสำหรับเก้าอี้ดีดนักบิน 

สำหรับกรณีที่กังวลว่าฝูงบินรบเหล่า f-16 จะปลดประจำการก่อนที่จะซื้อเครื่องบินใหม่ จนอาจจะต้องยืดอายุเครื่องเก่าไป จะมีปัญหาหรือไม่นั้น ผบ.ทอ. ระบุว่า จะพูดว่ายืดไม่ได้ มันก็คงไม่ได้ แต่การยืดอายุที่ผ่านมา ก็คือการที่ใช้เงินซ่อมบำรุงสูง ปัจจุบันราคาอะไหล่ของเครื่องบินราคาสูงชั่วโมงบินละแสนกว่าบาท ต่อไปอาจจะขึ้นถึง 9 แสนกว่าบาท เพราะเราไม่สามารถหาอะไหล่มาใช้แทนได้ อีกทั้งโรงงานที่ผลิตอาจจะไม่ผลิตแล้วด้วย 

เมื่อถามว่า ถ้าเหลือแค่เครื่องบินกริพเพน 1 ฝูงบิน จะเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจในการรักษาอธิปไตยหรือไม่นั้น ผบ.ทอ. กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีฝูงบินรบหลักประจำการอยู่ตามกองบินภาคต่างๆ ถ้าในที่สุด เราเหลือเครื่องบินกริพเพนเพียงฝูงเดียว ก็จะมีความล่าช้าในการปฎิบัติการทั่วประเทศ แม้จะรักษาอธิปไตยทางน่านฟ้าได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถทำให้มั่นใจได้ว่า จะคุ้มครองทุกอย่างได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส