เผยโฉมหน้า "คุณหมอบอส วิศรุต" ผู้ช่วยชีวิตปั๊มหัวใจ “เอส กันตพงศ์” จนฟื้นกลับมา

11 ต.ค. 66

เผยโฉมหน้า คุณหมอบอส วิศรุต ศศิโภคา ผู้ช่วยชีวิตปั๊มหัวใจ “เอส กันตพงศ์” จนฟื้นกลับมา หลังวูบหมดสติ หัวใจหยุดเต้นในงานอีเวนต์

หลังจากที่พระเอกชื่อดัง "เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์" เกิดอาการวูบหมดสติ หัวใจหยุดเต้นในงานอีเวนต์ เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันขั้นรุนแรง จนต้องนอนพักรักษาตัวและฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาลนาน 3 เดือน ซึ่งขณะนี้อาการดีขึ้น กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ

ล่าสุดเอสและครอบครัว ได้เดินทางไปเจอ "หมอบอส" นายแพทย์วิศรุต ศศิโภคา คุณหมอที่อยู่ในเหตุการณ์วันที่เจ้าตัวหมดสติ และได้ช่วยชีวิตเอาไว้ โดยเอสนำกระเช้าดอกไม้ไปมอบให้พร้อมข้อความขอบคุณที่ทำให้ตนเองกลับมามีชีวิตได้อย่างปกติ ไม่มีคำไหนจะแทนคำพูดได้

ขณะที่คุณหมอบอสได้โพสต์ภาพขณะรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมเขียนเล่าเรื่องราววันเกิดเหตุว่า "หนึ่งเรื่องราวอันภาคภูมิใจของผม จึงขอเก็บภาพความทรงจำเหล่านี้ไว้ครับหลังจากที่ทานข้าวกับแฟนและเพื่อนๆ เสร็จที่ Paragon พบเคสชาย อายุ 30 กลาง นอนหมดสติ ไม่ตอบสนอง หายใจเฮือก ได้ประวัติเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้คนไข้มีอาการวูบหมดสติไป แต่ศีรษะไม่กระแทกพื้นเพราะเพื่อนรับไว้ทันพอดี

335762_0

ไม่มั่นใจว่าก่อนหน้าที่ผมจะเห็นเป็น syncope (โรควูบ) หรือ near syncope (อาการที่ผู้ป่วยรู้สึกเหมือนว่ากำลังจะหมดสติในไม่ช้า) จึงพยายามกระตุ้น ดูการหายใจ คลำ pulse (ชีพจร) ปรากฏว่าไม่มี pulse จึงเริ่มซีพีอาร์ทันที ตะโกนขอความช่วยเหลือ ขอเครื่อง AED (เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ) มาติดให้กับคนไข้ และโทรเบอร์ฉุกเฉินเพื่อจะนำส่งคนไข้ไปส่งยังโรงพยาบาลใกล้เคียง

ระหว่างรอเครื่อง AED มา ได้แบ่งหน้าที่ให้มีคนดูแล airway (ทางเดินหายใจ) หา oral airway (ท่อเปิดทางเดินหายใจทางปาก) กับ ambu bag (เครื่องช่วยหายใจชนิดมือบีบ) ต่อเข้ากับถังออกซิเจนเท่าที่มี ตอนผมไปเห็นคือคนไข้นอนอยู่บน stretcher (เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วย) อยู่แล้ว ซึ่งแข็งพอสมควร จึงกระโดดขึ้น CPR 30 ครั้ง สลับ ventilate 2 ครั้ง ซึ่งต้องสัมพันธ์กับคนดู airway

แล้วเครื่อง AED ก็มาถึงคนไข้ ผมให้พี่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างติดโดยทันที เครื่องอ่านว่า ช็อกไฟฟ้าได้ จึงบอกให้ ฉันถอย คุณถอย ทุกคนถอย แล้วกดปล่อยไฟฟ้าแล้ว CPR ต่อทันที แล้วรีบพาคนไข้ส่งโรงพยาบาลตำรวจซึ่งอยู่ใกล้มากที่สุด

ขอบคุณทีมบุคลากรโรงพยาบาลตำรวจ ที่ได้เข้าช่วยเหลือทันทีจนคนไข้ ROSC (ภาวะที่กลับมีการไหลเวียนเลือดได้เองอีกครั้งหนึ่ง) และส่งคนไข้สวนหัวใจ หาสาเหตุเพิ่มเติมและดูแลคนไข้ post arrest (ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน) วันนี้คนไข้แข็งแรงขึ้นมากครับ มีการติดอุปกรณ์ prophylaxis เรียบร้อย ตัวผมเองรู้สึกภูมิใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ และยินดีเป็นอย่างยิ่งกับ outcome (ผลลัพธ์) ที่ออกมาดีครับ"

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย Visaruth Sasipoka (@visaruthboss)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส