จับตำรวจอียิปต์ ยิงนักท่องเที่ยวอิสราเอลดับ 2 เจ็บ 1 รายหลังเกิดเหตุความไม่สงบ

8 ต.ค. 66

ตำรวจอียิปต์ใช้อาวุธพกของตัวเองยิงนักท่องเที่ยวอิสราเอลดับ 2 เจ็บ 1 ราย ขณะเดินทางไปเยือนอเล็กซานเดรีย ภายหลังเกิดเหตุความไม่สงบ

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล 2 คนและชาวอียิปต์ 1 คนถูกตำรวจในอียิปต์สังหารเมื่อวันอาทิตย์ สื่อท้องถิ่นและทางการอิสราเอล ระบุ ในขณะที่สงครามโหมกระหน่ำเป็นวันที่สองระหว่างประเทศเพื่อนบ้านกับกลุ่มฮามาส

ตำรวจรายนี้ยิง "แบบสุ่ม" ใส่กลุ่มทัวร์ชาวอิสราเอลที่ไปเยือนอเล็กซานเดรียโดยใช้ "อาวุธส่วนตัวของเขา" สถานีโทรทัศน์เอกชนในเครือของรัฐ ระบุ โดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคง มีผู้ได้รับบาดเจ็บคนที่สี่ และตำรวจรายนี้ "ถูกจับกุมทันที" รายงานระบเสริม กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลยืนยันการเสียชีวิตในแถลงการณ์

"เช้านี้ระหว่างการเยือนของนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลในเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ มีคนในพื้นที่ได้เปิดฉากยิงใส่พวกเขา สังหารพลเมืองอิสราเอล 2 คนและไกด์ชาวอียิปต์ของพวกเขา" ข้อความระบุ "นอกจากนี้ ยังมีชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 1 ราย อาการอยู่ในระดับปานกลาง"

การเสียชีวิตดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การต่อสู้ดุเดือดหลังจากกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์เมื่อวันเสาร์ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบหลายทาง ซึ่งได้ประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาส และทำการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซา

อียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่จัดทำข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอลในปี 1979 และทำหน้าที่เป็นสื่อกลางสำคัญระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มายาวนาน 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความสัมพันธ์ทางการทูต แต่อิสราเอลก็ยังคงไม่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวอียิปต์เป็นส่วนใหญ่ ในเดือนมิถุนายน ทหารอิสราเอล 3 นายถูกสังหารในการสู้รบที่ชายแดนอียิปต์โดยสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงของอียิปต์ที่ข้ามพรมแดน "เพื่อไล่ตามผู้ค้ายาเสพติด" ตามการระบุของกองทัพอียิปต์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี แห่งอียิปต์ เตือนถึง "วงจรอันเลวร้ายของความตึงเครียดที่คุกคามเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค"

ข้อมูล,ภาพ : AFP 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม