ไทม์ไลน์ ฮามาส เปิดฉากโจมตีใหญ่ ยิงจรวด 5 พันลูกถล่ม อิสราเอล จากฉนวนกาซา

8 ต.ค. 66

กลุ่มฮามาส เปิดฉากการโจมตีใหญ่ อิสราเอล ยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา คาดจำนวนผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 200 และบาดเจ็บอีกวว่า 800 ราย

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานสถานการณ์อันน่าเป็นห่วงใน อิสราเอล ภายหลังการเปิดฉากโจมตีจาก กลุ่ม ฮามาส ซึ่งได้เปิดฉากด้วยการยิงจรวดกว่า 5 พันลูกจากฉนวนกาซา ไปยังหลายพื้นที่ในอิสราเอลในช่วงเช้าตรู่ ทำให้ผู้คนต้องกลบเข้าซ่อนตัวในอาคารเพื่อความปลอดภัย ขณะที่เสียงสัญญาณเตือนภัยยังคงดังอย่างต่อเนื่อง 

การโจมตีครั้งนี้ยังเกิดขึ้น 50 ปีกับอีก 1 วัน หลังจากกองกำลังชาติอาหรับนำโดยอินเดีย เปิดฉากบุกโจมตีเมืองยมคิปปูร์ ของอิสราเอล ในปี 2516 เพื่อชิงคืนพื้นที่ที่อิสราเอลยึดไประหว่างการปะทะกันสั้นๆ ในปี 2510

ชาวปาเลสไตน์บุกผ่านชายแดนอิสราเอล

กลุ่มทหารของอิสราเอลกล่าวว่า เมื่อเวลา 07.40 น. กองกำลังติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ได้ข้ามเข้าสู่อิสราเอล ส่วนใหญ่ฝ่ารั้วกันชายแดนเข้ามาทางบก โดยมีภาพวิดีโอแสดงให้เห็น จักรยานยนต์อย่างต่อ 6 คัน วิ่งผ่านรูรั้วเหล็กกั้นชายแดน และมีภาพนักรบฮามาสใช้รถแทรกเตอร์ทำลายรั้วกั้นส่วนหนึ่งด้วย

ต่อมาเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพอิสราเอลกล่าว กลุ่มนักรบปาเลสไตน์ได้เจาะเข้าไปในฐานทัพทหารอย่างน้อย 3 แห่งรอบๆ ชายแดน ได้แก่ จุดผ่านแดนเอเรซ ฐานทัพซิคิม และสำนักงานใหญ่แผนกฉนวนกาซาที่เมืองไรม ข้อความบอกว่าการต่อสู้ที่เอเรซและซิคิมยังคงดำเนินต่อไป

วิดีโอของกลุ่มฮามาสเผยให้เห็นนักรบกำลังวิ่งไปยังอาคารที่ถูกไฟไหม้ใกล้กับกำแพงคอนกรีตสูงที่มีหอสังเกตการณ์ และดูเหมือนว่านักรบจะบุกรุกพื้นที่ส่วนหนึ่งของกองทัพอิสราเอลและยิงจากด้านหลังกำแพง ในเวลาต่อมา มีภาพยานพาหนะทางทหารของอิสราเอลที่ยึดได้หลายคันถูกขับเข้าไปในฉนวนกาซา

กาตบุกโจมตีเมืองในเขตชายแดน

นักรบได้บุกโจมตีเมือง Sderot ชายแดนของอิสราเอล และมีรายงานว่าอยู่ในชุมชนชายแดนอีกแห่งหนึ่งคือ เบเอรี (Be'eri) และเมือง โอฟาคิม (Ofakim) ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซาไปทางตะวันออก 30 กม. ตามรายงานของสื่ออิสราเอล 

ขณะนั้นเองประชาชนได้ใช้บ้านของตัวเองเป็นที่หลบซ่อนจากกองกำลังที่บุกเข้ามา และใช้มันเพื่อเป็นเสมือนกับห้องนิรภัยป้องกันตัวเอง โดยทหารอิสราเอลได้กำชับประชาชนให้ซ่อนตัวอยู่ในตัวอาคารจนกว่าจะได้รับการเข้าช่วยเหลือ

ต่อมาในเวลา 12.00 น. นายยาคอฟ ชาบไต ผู้บัญชาการตำรวจอิสราเอล ยืนยันว่า กองกำลังกำลังเข้าปะทะกับกลุ่มมือปืนในสถานที่ 21 แห่ง และเมื่อเวลา 13.30 น. กองทัพกล่าวว่ากองทหารยังคงทำงานเพื่อเคลียร์ชุมชนที่ถูกบุกรุกโดยมือปืน

ผู้เสียชีวิต

จากสถานการณ์ดังกล่าว ภาพที่ปรากฎในสื่อต่างประเทศและสื่อของอิสราเอลมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย และบาดเจ็บอีกว่า 800 ราย 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากลุ่มมือปืนได้จับตัวประกันในเมืองโอฟาคิม โดยกลุ่มฮามาสได้โพสต์ผ่านโลกออนไลน์ให้เห็นภาพของตัวประกันที่ถูกจับไปยังฉนวนกาซา 

โจ ไบเดน ประกาศสนับสนุน อิสราเอล 

วันที่ 8 ต.ค. โจ ไบเดน ให้คำมั่นสนับสนุน อิสราเอล อย่างแข็งแกร่ง หลังถูกก่อการร้ายโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส ปาเลสไตน์ เขากล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวว่าเป็น "โศกนาฏกรรมอันเลวร้ายในระดับมนุษย์" และกล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเพื่อเน้นย้ำการสนับสนุนของเขา

นอกจากนี้ ไบเดนยังเตือนด้วยว่า "นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ฝ่ายใดก็ตามที่เป็นศัตรูกับอิสราเอลจะใช้ประโยชน์จากการโจมตีเหล่านี้เพื่อแสวงหาความได้เปรียบ โลกกำลังจับตาดูอยู่"

ไบเดน เน้นย้ำว่าอิสราเอล ซึ่งสหรัฐฯ จัดหาอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ มี "สิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง" หลังจากที่กลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเปิดฉากโจมตีทางอากาศ ทางทะเล และทางบก

 

ภาพ : afpnews

ข้อมูล cna

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม