รถพังยับชน ช้างป่า ขณะที่ชุดติดตามส่งโดรนขึ้นบิน ตามล่าหา ช้างเจ็บ

7 ต.ค. 66

 

รถพังยับ คนขับกระบะชน ช้างป่ายังนอน รพ. ขณะที่ชุดติดตาม ส่งโดรนขึ้นบิน ตามล่าหา ช้างเจ็บ คาดยังไปไหนไม่ไกล เนื่องจากใกล้แหล่งอาหาร 

วันที่ 7 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเกิดอุบัติเหตุรถกระบะชน ช้างป่าพังยับเยิน จนมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ส่วน ช้างหนีเตลิดเข้าป่าไป 

โดยเหตุการณ์นี้ พ.ต.ต.พิสนธ์ ผาสุก สารวัตร (สอบสวน) สภ.กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรีได้รับแจ้งเหตุแล้วเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย 

ที่เกิดเหตุบนถนนสาย 359 พนมสารคาม-สระแก้ว ก.ม. 46 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบรถกระบะสีขาวขนปลานิลสดมาเต็มคัน สภาพด้านหน้าพังยับเยิน พบผู้บาดเจ็บเป็น 3 ราย เป็นชาย 2 หญิง 1 ทางหน่วยกู้ภัยรีบช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.กบินทร์บุรี 

จากการสอบสวนทราบว่า รถกระบะเดินทางมาจากบ่อปลา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำปลาไปส่งขายที่บ้านแหลม จ.จันทบุรี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งถนนมืดได้พุ่งชน ช้างป่าอย่างแรง คาดเป็นโขลงช้างป่า 4 ตัว จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนในผืนป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทย ในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่ข้ามฝั่งจาก อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา มาหากินข้ามฝั่งไกลถึง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ตามรายละเอียดที่ได้นำเสนอแล้วก่อนหน้านี้นั้น 

ความคืบหน้าล่าสุดทราบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยกลับบ้านได้แล้ว ยังเหลือแต่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บปานกลาง ยังคงนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กบินทร์บุรี ส่วนรถกระบะของผู้เสียหายสภาพพังยับเยินทั้งคัน ถูกนำมาเก็บรักษาที่ สภ.กบินทร์บุรี 

ต่อมาช่วงสายผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุ เป็นถนน 4 ช่องการจราจร พบว่า บริเวณจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางผ่านของ ช้างป่า สภาพคล้ายด่าน เป็นช่องทางเดินที่ชาวบ้านบอก ช้างป่าจะข้ามฝั่งมาหากินไป–มาประจำ จากฝั่ง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ข้ามมาหากินฝั่งของ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยเรียกจุดช่องทางช้างผ่านนี้ว่า “บ้านทนาย” เพราะอยู่ตรงข้ามกับบ้านพักของทนายความท่านหนึ่ง โดยใกล้แนวถนนเป็นพื้นที่การเกษตรปลูกพืชไร่ โดยเฉพาะไร่อ้อย เนื้อที่นับ 10,000 ไร่ และย่านแถบนั้นยังปลูกพืชไร่อื่น อาทิ มันสำปะหลัง ข้าวโพดที่ล้วนเป็นแหล่งอาหารช้างเป็นอย่างดีที่หาง่าย รสชาติอร่อยมากกว่าในผืนป่าธรรมชาติ ที่ไร่อ้อยใกล้จุดทาง ช้างป่าผ่านที่เกิดอุบัติเหตุ พบร่องรอยโขลงช้างป่าจำนวนหลายตัวกัดกินต้นอ้อยของชาวบ้านที่ปลูกไว้ กำลังให้ผลผลิต คาดว่า ช้างป่ามีมากกว่า 2 ตัวอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่ง ช้างป่ามักพากันข้ามมาหากินในพื้นที่อยู่บ่อยๆ ครั้ง 

พร้อมพบร่องรอยเศษซากรถกระบะบางส่วนตกกระจายในที่เกิดเหตุ จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีใครรู้ว่า ช้างป่าตัวที่ถูกรถกระบะชนนั้นได้รับบาดเจ็บมากมากน้อยแค่ไหน และในบริเวณที่เกิดเหตุยังไม่มีป้ายแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ยวดยานไป-มาได้ทราบให้ระวั งช้างป่าให้ผู้สัญจรไป-มาระหว่างช้างข้ามถนน 

ทั้งนี้นายวุฒิพงษ์ น้ำทรัพย์ ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.เขาไม้แก้วอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า เมื่อคืน ( 6ต.ค. ) รู้ว่ามีการเกิดอุบัติเหตุขับรถชน ช้างป่า ที่บริเวณริมถนนติดกับป่าอ้อย แต่ไม่ได้ออกมาดู หลังจากตื่นนอนรีบออกมาดูที่เกิดเหตุ พบว่ามีร่องรอยของช้างป่ากัดกินอ้อยของชาวบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา ช้างป่าให้ดีกว่านี้ ที่ผ่านมาช้างป่าเคยทำร้ายชาวบ้าน ต.เขาไม้แก้วจนเสียชีวิตมาแล้วครั้งหนึ่ง จากจุดที่ช้างถูกรถชนกับช้างทำร้ายคนเสียชีวิตอยู่ห่างกัน 2 กม.เท่านั้น 

ด้าน นายสุนทร คมคาย อาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า ต.เขาไม้แก้ว กล่าวว่า ในวันนี้ทางชุดอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่าฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมกำลังและโดรนจะติดตามช้างป่าที่บาดเจ็บและโขลง ที่คาดว่ายังไม่ออกไปไกล จากพื้นที่ต่อไปความคืบหน้าจะได้ติดตามนำเสนอต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส