รัฐบาล ยันจ่ายเงินเยียวยา ผู้เสียชีวิต 6.2 ล้าน ส่วนผู้บาดเจ็บ รายละ 3.5 แสน

6 ต.ค. 66

 

รัฐบาล ยันจ่ายเงินเยียวยา ผู้เสียชีวิต 6.2 ล้าน ส่วนผู้บาดเจ็บ รายละ 3.5 แสน ขณะที่ ททท. เผย ไม่กระทบจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 

วันที่ 6 ต.ค. 66 ที่กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC)  แถลงความคืบหน้ากรณีที่มีเยาวชนวัย 14 ปี ก่อเหตุไล่ยิงประชาชนกลางห้างสรรพสินค้า พารากอน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย 

นาย จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ แถลงว่า ขอย้ำว่าทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีทรงได้รับผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ขณะที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็ได้ลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บ และติดต่อกับทางท่านทูตต่างๆตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว ขอเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยห่วงใย และพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน นอกจากนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้ร่วมดำเนินการทุกด้าน รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และแขกของเราทุกคน เราต้องการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้ทุกคนเชื่อมั่นว่า เราพร้อมที่จะต้อนรับและดูแลทุกคน 

 ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC)

“กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานทูต และเอกอัครราชทูตของประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และได้ช่วยเหลือส่วนที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับทางการไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้อง ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบกับสถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ของจีน เมียนมา และลาว เพื่อประสานข้อมูลและการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง เมื่อวานนี้ท่านทูตที่ย่างกุ้งได้โทรศัพท์หาคุณแม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาแล้ว และจะเดินทางมาประเทศไทยคืนนี้พร้อมกับท่านทูต พร้อมกันนี้ท่านกงสุลใหญ่แขวงสะหวันนะเขตได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวของผู้บาดเจ็บชาวลาวเช่นกัน และศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์เห็นพ้องร่วมกัน คือการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่างๆ” 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรณีผู้ก่อเหตุหลังจากศาลได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ก็ได้มาอยู่กับสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม อีกทั้งกฎหมายไทยมีเรื่องการเยียวยาผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตตามกฎหมาย พร้อมทั้งดูแลช่วยเหลือด้านการแพทย์ ส่วนพิธีงานศพ รัฐบาลจะส่งรัฐมนตรีไปร่วมงานทกุคืน ทั้งนี้อยากให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลมีความห่วงใย นอกจากการเยียวยา เราจะดูเรื่องการดำเนินคดีตามหลักนิติธรรมด้วย 

 ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC)

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ส่วนประด็นข้อกฎหมายที่เกรงว่าจะได้รับโทษหรือไม่ได้รับโทษเหตุการณ์ครั้งนี้ กรณีเด็กกระทำความผิด กฎหมายอาจไม่ได้รับโทษตามเกณฑ์อายุ แต่การสอบสวนไม่ใช่แค่เด็ก แต่ต้องรวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมทำให้เด็กกระทำผิด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้ก็เป็นที่ถกเถียงของสังคมในการแก้กฎหมาย ซึ่งเราก็มีช่องทางสภาผู้แทนราษฎร 

ด้าน น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตชาวจีน ขณะนี้ครอบครัวได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ซึ่งกระทรวงฯ ตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง ส่วนผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา ทางคุณแม่ผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาถึงช่วงค่ำวันนี้ เราพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางเช่นกัน พร้อมทั้งภาครัฐจะมอบเงินเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิต รายละ 1.2 ล้านบาท และภาคเอกชนจะมอบเงินให้อีกรายละ 5 ล้านบาท รวมเป็น 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 5 ราย เป็นคนไทย 3 ราย  คนจีน1 ราย และลาว 1 ราย เมื่อออกจาก รพ.แล้ว ทางภาครัฐจะดำเนินการเยียวยาเป็นจำนวนเงินรายละ 5 หมื่น ส่วนภาคเอกชนสนับสนุนอีกรายละ 3 แสนบาท รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท 

ขณะที่ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในการเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา ได้แก่ มาตรการระยะสั้น มีการขยายผลจับกุมทั้งหมด ว่าไปซื้อปืนมาจากไหน เราจะขยายผลไปเรื่อยๆ จะมีการกวาดล้างการซื้อขายปืนออนไลน์ให้หมด พร้อมทั้งให้ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าในผู้ประกอบการว่าเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มขึ้น ส่วนมาตรการระยะกลางต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้างสรรพสินค้า และสถานบริการ มีการอบรมวิธีการเอาตัวรอด ส่วนมาตรการระยะยาวต้องมีการแก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับอาวุธปืน เราจะผลักดันให้ครอบคลุมมากขึ้นและประสานงานกับภาคเอกชนว่าสิ่งใดหรืออุปกรณ์ใดที่สามารถซื้อขายกันได้ง่าย และนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธปืนจะต้องกวาดล้างอย่างเด็ดขาด เราจะทำให้ดีขึ้นและดีกว่าเดิม 

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรามีโครงการสร้าง Command Center เป็นศูนย์ควบคุมการสั่งการที่ดูแลนักท่องเที่ยว 24 ชั่งโมง 7 วัน ไม่มีวันหยุด ตำรวจท่องเที่ยวทกุคนมีกล้องติดกับเครื่องแบบ จะถ่ายทอดภาพเข้ามายังศูนย์ได้ตลอดเวลา  เพื่อดูแลความเคลื่อนไหวสถานที่ท่องเที่ยวได้ตลอดเวลา แม้ว่าขณะนี้เราจะมีแอปพลิเคชั่นชั่วคราวชื่อว่า “ทัวร์ริส โพลิส ไอเลิฟยู” ทุกคนสามารถดาวน์โหลดได้ทุกระบบ เป็นการสื่อสารสองทาง แต่กลางปีหน้าจะมีแอปพลิเคชั่นที่สำเร็จรูป เราสามารถส่งข้อความไปยังนักท่องเที่ยวทุกคนได้ และมีศูนย์ 1155 ที่นักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์เข้ามาขอความช่วยเหลือได้ ตนเชื่อว่ามาตรการขณะนี้และมาตรการในอนาคต เราจะดูแลนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกภาษาที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ในจำนวนนี้นักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.  - 5 ต.ค. 66 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 347,000 คน โดยเป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีน กว่า 60,000 คน คาดหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจะเป็นไปตามเป้า ส่วนการคาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจ และการหายไปของนักท่องเที่ยวนั้น ต้องติดตามผลไปก่อน เพราะเรื่องนี้เพิ่งเกิดขึ้น จะต้องรอติดตาม 1-2 สัปดาห์ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส