“บิ๊กดุง” ยกเครื่อง วางกรอบ กู้ภาพลักษณ์ กองทัพเรือ

5 ต.ค. 66

 

“บิ๊กดุง” แถลงนโยบาย กู้ภาพลักษณ์ กองทัพเรือ พร้อมวางกรอบ ผบ.ทร.คนต่อไปต้องเก่ง และดีจริง ให้นั่งทำงานอยู่กับที่ ไม่ต้องวิ่งเต้น  

วันที่ 5 ต.ค. 66 ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) แถลงนโยบาย และแนวทางปฏบัติงานประจำปีงบประมาณ 2567 ตอนหนึ่งว่า 

เดิม ทหารเรือเป็นสุภาพบุรุษ เป็นคนดี รักษาคำพูด คนเคยชื่นชม ไม่ค่อยยุ่งการเมือง จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ไม่เคยถูกลงหนังสือพิมพ์กระหน่ำเหมือนทุกวันนี้ แต่ปัจจุบันเกิดอะไรขึ้น มีแต่ข่าวการจัดซื้อจัดจ้าง กระสุน นย.หายมหาศาล มีข่าวกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย เรือรบเกิดอุบัติเหตุ มีข่าวธำรงวินัย แม้แต่ ผบ.ทร.เองก็เคยถูกธำรงวินัย และมีข่าวเรือดำน้ำที่ไม่จบไม่สิ้นสักที เป็นเพราะอะไร 

 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) แถลงนโยบาย และแนวทางปฏบัติงานประจำปีงบประมาณ 2567

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ตนวิเคราะห์แล้วพบว่า ระเบียบกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่กองทัพเรือนำมาใช้กับทุกคนไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม และยุทธศาสตร์กองทัพเรือก็ไม่ได้เปลี่ยนมากนัก แต่สิ่งที่เปลี่ยนก็คือค่านิยมกำลังพลของเราที่ยึดติดกับเงินทอง ปัญหาอีกประการคือการปกครองบังคับบัญชาที่เป็นกันเองเกินไป ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เชื่อถือ ดังนั้นเราต้องกลับมาทบทวนว่าคนเป็นนายควรจะใจดีกับทุกคนหรือไม่ 

อีกประการหนึ่งคือการเติบโตในชีวิตรับราชการ เรามีวิธีขึ้นสู่การเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพมากมาย จนน้องๆ ไม่รู้จะเดินตามทิศใด แต่ทิศที่ถูกต้องต้องได้รับการบูรณะ  และยืนหยัดในกองทัพเรือให้ได้ ที่ผ่านมาความไม่ชัดเจนของผู้บังคับบัญชา และความไม่จริงจัง โดยเมื่อขึ้นเป็นนายคนแล้วไม่ทำหน้าที่นายให้สมบูรณ์แบบ สังคมไม่รู้เรื่อง ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่มีองค์ความรู้  ลังเล แก้ไขคำสั่งบ่อยครั้งจนผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามไม่ถูก 

 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) แถลงนโยบาย และแนวทางปฏบัติงานประจำปีงบประมาณ 2567

“อีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นคือการเลื่อนไหลของการรับราชการที่มีระบบอุปถัมภ์ มากเกินกว่าคุณธรรม ผบ.ไม่เคยรังเกียจระบบอุปถัมภ์ เพราะก็โตมาในจุดที่มีระบบอุปถัมภ์เหมือนกัน แต่ให้บาลานซ์พอเหมาะพอสม และต้องอุปถัมภ์คนดี โดยปัจจุบันความเชื่อในเรื่องคอนเนคชั่นมากกว่าจะมุ่งมั่นทำหน้าที่ ผบ.จึงขอให้ทุกคนนั่งอยู่กับที่ และทำหน้าที่ของตัวเอง มากกว่าจะไปวิ่งเต้นโดยบอกให้รู้ว่าฉันจะต้องรู้จักใคร เพราะไม่ได้ประโยชน์ จงตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด” ผบ.ทร. กล่าว 

 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) แถลงนโยบาย และแนวทางปฏบัติงานประจำปีงบประมาณ 2567

ผบ.ทร. กล่าวว่า เรายังพบว่าปัจจุบันกำลังพลหย่อนยานในวินัย และขาดอุดมการณ์ทหารอาชีพ เพราะกองทัพเรือไทยไม่ใช่กองทัพเรือที่รบจริง ไม่ได้มีภัยคุกคามที่รบจริง ทำให้เราเลยประมาท และไม่เข้าใจว่าการเตรียมพร้อมที่จะรบเป็นอย่างไรจึงมีปัญหาทุกวันนี้ หรือแม้กระทั่งงานสรรพาวุธลูกปืนอยู่ในคลัง ต้องตรวจวันละกี่รอบ มีกล้องวงจรปิดในการตรวจสอบการนำอาวุธ มีการเซ็นรับออกตามระเบียบทุกอย่าง หรือ เรื่องการซ่อมทำเรือตอนเข้าอู่จะต้องมีแนวทางปฏิบัติเขียนไว้หมดแล้ว หรือเรื่องการรักษาวินัยเอกสารลับ แต่ทำไมเอกสารลับถึงหลุดไปถึงมือสื่อมวลชนได้ หรือ ทำไมเรื่องที่คุยกัน 5 คนในห้องถึงออกไปถึงหูคนอื่นได้ เหตุเพราะพวกเราไม่จริงจังต่อเรื่องที่ควรจริงจัง ปีนี้จะขอแก้ไขเรื่องเหล่านี้ ซึ่งจะแก้ได้ก็คือทุกคนต้องช่วยกันทำ ตั้งแต่พลเรือเอกจนถึงพลทหารครั้งคนสุดท้าย 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม