ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจ น้ำท่วม มั่นใจ “เอาอยู่”

4 ต.ค. 66

 

ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจ น้ำท่วม ส่ง กอนช. ประเมิน น้ำท่วม ลุยปฏิบัติการรบข้ามมิติ จัด ฮ.EC725 ลำเลียงผู้ป่วย มั่นใจ “เอาอยู่” 

วันที่ 4 ต.ค. 66 ที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 กองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการช่วยเหลือประชาชนว่า กองทัพอากาศมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย และ จ.อุบลราชธานี ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ทุกหน่วยเตรียมพร้อม 

สิ่งแรกคือการสำรวจอุปกรณ์ เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ สำรวจกำลังพลที่จะลงพื้นที่ เช่น ไปบรรจุถุงทราย และเตรียมการกำหนดแผนป้องกันที่ตั้งหน่วยควบคู่กันไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ผ่านการเตรียมแผนป้องกันและช่วยเหลือต่างๆ ที่สำคัญกองทัพอากาศมีเฮลิคอปเตอร์ EC 725 ในการลำเลียงผู้ป่วย และใช้ปฏิบัติการรบข้ามมิติ (Multi Domain Operations) ที่ได้รับเอกสารจากงานวิจัยของนักศึกษา วิทยาลัยการทัพอากาศที่ทำเรื่องนี้อยู่ เพื่อให้การบรรเทาภัยพิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวต่อว่า จากนี้ กองทัพอากาศได้ใช้เครื่องบิน Diamond DA42 ขึ้นบินถ่ายภาพทางอากาศ เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม แล้วส่งภาพไปให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อเอามาใช้ประโยชน์และเก็บข้อมูล ส่วนตัวมองว่าน้ำท่วมน่าเป็นห่วงในบางพื้นที่ หลักๆ คือ กองบิน 21 อุบลราชธานี และ  จ.สุโขทัย แต่ก็มีจุดเช็คว่าระดับน้ำและการระบายน้ำจำนวนเท่าใด ส่วนที่ตั้งดอนเมืองสิ่งแรกที่จะทำคือลอกวัชพืชและทำทางระบายน้ำอย่างเร่งด่วน ไม่ให้กระทบพื้นที่ชุมชนโดยรอบ พร้อมเชื่อว่าไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 

เมื่อถามว่า จะเอาอยู่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า “เอาอยู่ครับ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส