ครม. วันนี้ลุ้นแนวแจกหมื่น บ่ายอุ๊งอิ๊งค์เข้าทำเนียบคุยซอฟต์พาวเวอร์

3 ต.ค. 66

ที่ประชุม ครม. วันนี้ ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการช่วยเหลือประชาชน การพิจารณาชื่อคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต-แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการพิจารณาปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สีแดง เหลือ 20 บาทตลอดสาย ขณะที่ช่วงบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มี ”แพทองธาร” เข้าร่วมประชุม

3 ต.ค. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี  มีวาระการประชุมที่น่าสนใจหลายประเด็น อาทิ การติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และพื้นที่ภาคอีสาน โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีไปติดตามสถานการณ์ รวมถึงลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสานที่จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 6 ตุลาคม นี้ ด้วย

การเสนอชื่อคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี 35 รายชื่อ รวมถึงการเสนอรายชื่อคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต

ด้านกระทรวงคมนาคม เสนอการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือสูงสุด 20 บาท ซึ่งมีผลใช้ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน - บางซื่อ - รังสิต  หาก ครม. มีมติอนุมัติจะส่งผลให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบโดยชำระค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน และสนับสนุนให้เกิดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยกระทรวงคมนาคมขออนุมัติกู้เงิน เพื่อใช้ในการดำเนินงาน กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่าย วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำหรับ รายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมท่าอากาศยาน และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป 

ส่วนกระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่  1,000 ล้านบาทขึ้นไป กระทรวงสาธารณสุข โครงการศูนย์การแพทย์เพื่อตอบโต้โรคอุบัติใหม่แห่งชาติ บำราศนราดูร

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ตึกสันติไมตรี โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊งค์) หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองรองประธานกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เข้าทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งคาดว่าเป็นการกำหนดไทม์ไลน์ รวมถึงการแบ่งงานกันในคณะกรรมการ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส