ชาวเน็ตโพสต์ถาม “ลูกงูอะไร” ก่อนที่ผู้รู้จริง เตือน! โชคดีมากที่ไม่ถูกกัด

2 ต.ค. 66

ชาวเน็ตโพสต์ถาม “ลูกงูอะไร” ก่อนที่ผู้รู้จริง เตือน! โชคดีมากที่ไม่ถูกกัด งูจิ๋วพิษร้าย อย่าจับมือเปล่า ถ้าโดนกัดอาจทำหัวใจวาย 

วันที่ 2 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์รูปงูขนาดตัวเล็กมากๆ อยู่บนฝ่ามือ ในเพจเฟซบุ๊กกลุ่ม “งูไทย…อะไรก็ได้ all about Thailand snakes” พร้อมข้อความสอบถามว่า “ลูกงูอะไร” 

งานนี้มีบรรดาชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะแสดงความเป็นห่วงว่า ไม่ควรจับงูด้วยมือเปล่า ขณะที่ชาวเน็ตรายหนึ่ง คอมเมนต์ตอบว่า “งูปล้องหวายหลังเส้น พิษอันตรายต่อระบบประสาทค่ะ งูปล้องหวายหลังเส้น เป็นชนิดย่อยของงูปล้องหวายหัวดำ เป็นงูขนาดเล็ก โตเต็มวัยลำตัวไม่ใหญ่ไปกว่าหลอดดูดน้ำ ปากมีขนาดเล็ก ถ้าถามว่ามีเคสกัดคนไหม มีค่ะ กัดได้เช่นเดียวกัน แต่ด้วยนิสัยไม่ดุ เคสกัดคนค่อนข้างน้อย (แต่ก็มี) งูปล้องหวายหลังเส้น อยู่วงศ์Elapidae เขี้ยวพิษหน้านะคะ ย้ำเหมือนเดิม ถ้าไม่แน่ใจชนิดงู อย่าจับด้วยมือเปล่านะคะ” 

ขณะที่ชาวเน็ตอีกราย ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมข้อความเตือนว่า “ขอฝากเตือน ถ้าไม่รู้จักชนิดประเภทของงู แม้จะเห็นงูตัวเล็กดูน่ารัก ไม่ควรจับถือด้วยมือเปล่าหรือวางบนฝ่ามือแบบนี้ คนในรูปที่เอางูมาวางบนฝ่ามือแล้วถ่ายรูปโพสต์ถาม โชคดีมากที่ไม่ถูกกัด ไม่เช่นนั้นคงมีโอกาสตายสูงจากพิษต่อระบบประสาท” 

“งูตัวในรูป คือ งูปล้องหวายหลังเส้น (Black line coral snake) เป็นงูพิษร้ายแรงต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ที่อันตรายที่เล็กสุดอีกชนิดหนึ่ง ต้องควรรู้จักกัน เพราะมีขนาดเล็กมากตัวเท่าหลอดกาแฟ พบได้ในจังหวัดภาคกลาง สระบุรี ชัยนาท หัวสีเขียวคลํ้า ตัวสีเหลืองอมเขียว มีเส้นสีดำที่กลางหลังตลอดตามความยาวตั้งแต่คอ ถึงปลายหาง ปลายหางขวั้นสีดำ ท้องสีชมพูอ่อน เขี้ยวพิษเล็กมากเท่าเข็มหมุด ทำให้ถ้ากัดจะแทบไม่เห็นรอย อาการเฉพาะที่หลังถูกกัด ไม่ค่อยปวด ไม่บวม หรือบวมเล็กน้อย อาการและอาการแสดงทั่วไป ประมาณ 4 ชม.ขึ้น ไปหลังถูกกัด จะมีอาการชาอ่อนแรง เป็นอัมพาต เนื้อเยื่อบริเวณที่ถูกกัดตาย หนังตาตก ง่วงนอน ตาพร่า นํ้าลายสอ กลืนไม่ลง พูดไม่ชัด กลืนลำบาก หายใจลำบาก ถ้าอาการรุนแรงมากตายด้วยหัวใจวาย การรักษา เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มีเซรุ่มเฉพาะสำหรับคนที่ถูกงูพิษชนิดนี้โดยตรง ถ้ารุนแรงมาก อาจต้องทดลองใช้เซรุ่มต้านพิษรวมระบบประสาท”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส