เผยเส้นทาง พายุโคอินุ มุ่งตอนใต้เกาะไต้หวัน กรมอุตุฯ เผยแล้ว กระทบไทยหรือไม่?

1 ต.ค. 66

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก บ่ายวันนี้ (1/10/66) พายุโซนร้อนโคอินุ (KOINU) 

KOINU ความหมายคือ ลูกสุนัข ตั้งชื่อโดยประเทศ ญี่ปุ่น จะทวีกำลังแรงขึ้นอีกเป็นพายุไต้ฝุ่นได้ (ยังอยู่ในทะเล) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทางตะวันตกเฉียงเหนือในระยะแรกไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน (5/10/66) และเคลื่อนตัวตามแนวขอบชายฝั่งของประเทศจีนมาทางเกาะฮ่องกงและเกาะไหลหลำ และคาดว่าจะอ่อนกำลังก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลง

แต่ฝนที่จะเกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ และลมพัดเข้าสู่พายุ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

นอกจากข้อมูลดังกล่าว กรมอุตุฯ ได้ภาพเคลื่อนไหวพยากรณ์ฝนสะสมราย 6 ชม. และโอกาสการก่อตัวพายุหมุนเขตร้อน (Tropical Cyclone Genesis) จาก ศูนย์พยากรณ์อากาศยุโรประยะกลาง (ECMWF) init.2023093012: วันนี้ 1/10/66) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเมียนมา ทำให้ด้านตะวันตกของภาคเหนือ ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอื่นๆ ฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม คลื่นลม บริเวณอันดามันมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แต่อ่าวไทย มีกำลังอ่อนลงบ้าง และยังต้องติดตามพายุโซร้อน "โคอินุ (KOINU)" ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

ย้ำให้ประชาชนติดตามข่าวสารเป็นระยะๆ อย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือ พายุนี้ยังเปลี่ยนแปลงทิศทางเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวันและเกาะฮ่องกง ตามลำดับ คาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมด้านหน้าของพายุ

เส้นทาง พายุโคอินุ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส