บิ๊กดุง ลั่นสานต่อ เรือดำน้ำ-กู้ เรือหลวงสุโขทัย ให้จบภายใน 1 ปี 

29 ก.ย. 66

บิ๊กดุง ลั่นสานต่อ เรือดำน้ำ-กู้ เรือหลวงสุโขทัย ให้จบภายใน 1 ปี  ยึดโปร่งใส ตรงไปตรงมา ผุดมอตโต้เด็ด ปลุกใจกำลังพล 

วันที่ 29 ก.ย. 66 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (พระราชวังเดิม) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) คนใหม่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับตำแหน่ง ผบ.ทร. ว่า การนำ กองทัพเรือใน 1 ปีข้างหน้านี้ ตนจะบังคับบัญชากำลังพลในทุกระดับ เพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. จะปกป้องและรักษาสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 2. จะนำนโยบายรัฐบาล และนโยบายของ รมว.กลาโหม มาปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมในโอกาสแรก 3. จะเป็นปีแห่งการกวดขันระเบียบวินัยกำลังพล ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนดที่มีอยู่แล้วอย่างจริงจัง 4. จะเป็นปีแห่งการดูแลสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้แก่กำลังพลในทุกระดับ เพื่อให้มีขวัญกำลังใจ ที่จะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 5. จะดูแลความมั่นคงทางทะเล จะช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ และนำยุทโธปกรณ์มาสนับสนุนรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยของเราให้เจริญรุ่งเรือง 6. จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพเรือเป็นหน่วยงานที่ประชาชนชาวไทยเชื่อมั่น และภาคภูมิใจ 7. จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการและทำให้ทะเลไทยปลอดภัยและมีความมั่นคง 

“โดยในปีนี้ผมได้กำหนด มอตโต้ เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกระดับไว้คือ เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง” 

เมื่อถามถึง กรณีเรื่อง เรือดำน้ำเปลี่ยนเครื่องยนต์จีนที่จะนำส่ง รมว.กลาโหมนั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ขอศึกษารายละเอียด อย่างที่ทราบ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ อดีต ผบ.ทร. ได้ลงนาม จากนั้นก็ส่งไปให้กองบัญชาการกองทัพไทยแล้ว และตนจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด 

เมื่อถามว่า กองทัพเรือพร้อมที่จะใช้เครื่องยนต์ของจีน หรือพร้อมที่จะให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเรื่อง เรือดำน้ำหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบ ขอไปศึกษาและขอให้เป็นไปตามที่ พล.ร.อ.เชิงชายดำเนินการ 

เมื่อถามว่า มีแผนรองรับหรือไม่ กรณีที่รัฐบาลตัดสินใจ เรือดำน้ำไปอีกทางหนึ่ง พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลหรือกองทัพเรือตัดสินใจ เพื่อผลประโยชน์ของ กองทัพเรือและประเทศชาติจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด 

ส่วนความคืบหน้าการกู้ เรือหลวงสุโขทัย พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เปิดเชิญชวนให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูลการกู้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งครั้งที่ยกเลิกไป ทาง พล.ร.อ.เชิงชายก็ได้ระบุแล้วว่า ไม่มีอะไรผิด เพียงแต่ว่าเมื่อเปิดซองแล้วทุกบริษัทใส่เอกสารมาไม่ครบ ดังนั้นวันที่ 19 ต.ค.นี้ จะมีการยื่นซองประมูลใหม่ ซึ่งถือเป็นไทม์ไลน์คร่าวๆ ของการกู้ เรือหลวงสุโขทัย และในเดือน ก.พ. 67 จะทยอยนำเรือขึ้น 

เมื่อถามถึงกรณีที่ รมว.กลาโหม สั่งการให้จเรทหาร มาตรวจสอบความเรียบร้อย เรื่องการกู้ เรือหลวงสุโขทัย พล.ร.อ.อะดุง ระบุว่า ยังไม่ได้อ่านข่าว แต่ในฐานะเป็นประธานกู้เรือ เราทำด้วยความตรงไปตรงมาทุกอย่าง ส่วนที่ทางการเมืองจับตาดูมีความกดดันห่วงอะไรหรือไม่นั้น ตนไม่ห่วงอะไรเลย กองทัพเรือจะทำทุกอย่าง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และทำอย่างตรงไปตรงมา ยืนยันว่าทั้ง 2 เรื่องนี้จะต้องเสร็จในยุคของตน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส