รอยไหม้จากเลเซอร์ วิธีดูแลตัวเองหลังเลเซอร์ผิวหน้า

29 ก.ย. 66

รอยไหม้จากเลเซอร์ วิธีดูแลตัวเองหลังเลเซอร์ผิวหน้า

ใคร ๆ ก็อยากสวยหล่อ เพราะหน้าตาคือประตูสู่หัวใจ โดยในยุคปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้เรามีตัวเลือกมากมายที่จะเพิ่มเสริมความงาม อย่างเช่นการเลเซอร์หน้าใสต่าง ๆ ชึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเม็ดสี

 ดูแลตัวเองหลังเลเซอร์หน้าทำผิวไหม้

แต่ความงามก็อาจมาพร้อมความเสี่ยง อาทิ รอยไหม้ ซึ่งเกิดจากความร้อน บางครั้งก็ร้ายแรงจากหน้า “ปัง” กลายเป็นหน้า “พัง” โดยล่าสุดบนโลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเข้าไปใช้บริการเลเซอร์ Cellec ซึ่งมีสรรพคุณช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสเรียบเนียน กระชับรูขุมขน กำจัดขน สิว ฝ้า และกระ แต่ด้วยการปรับความร้อนที่สูงเกินไปของพนักงาน จึงทำให้ใบหน้าของเธอไหม้แสบร้อน แม้ทางคลินิกจะขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากพนักงานอ้างว่ายังไม่คุ้นชินกับเลเซอร์ชนิดนี้ แต่เธอก็ต้องใช้เวลารักษาตัวไปอีกนาน

 ดูแลตัวเองหลังเลเซอร์หน้าทำผิวไหม้

ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ออนไลน์ รวบรวมวิธีจัดการ “รอยไหม้จากเลเซอร์” มาฝากกัน

การทำเลเซอร์เป็นการส่งความร้อนเข้าสู่ชั้นผิว ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ผิวสะสมความร้อนมากเกินไป จนเกิดอาการผิวไหม้ ซึ่งหากดูแลรักษาอย่างผิดวิธี อาจทำให้กลายเป็นแผลเป็น หลักของการดูแลผิวหน้าหลังการทำเลเซอร์ ได้แก่

  1. ควรงดโดนน้ำ 1 วัน เพื่อไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ
  2. รักษาความสะอาด งดสัมผัส ไม่แกะเกาแผล
  3. ประคบเย็น เพื่อช่วยลดอาการระคายเคืองและอาหารปวดแสบปวดร้อน
  4. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด เนื่องจากหลังทำเลเซอร์ ผิวหน้าจะบอบบางและไวต่อแดดเป็นพิเศษ หากผิวโดนแสงแดดจะยิ่งทำให้ผิวหน้าบางลง อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดรอยแผลเป็นได้ง่ายยิ่งขึ้น
  5. ทากันแดดเป็นประจำ เพื่อปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายโดยตรง
  6. ทาครีมลดรอยแผลเป็น เพื่อช่วยให้แผลหายไวขึ้นและช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นในอนาคต
  7. งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

 ดูแลตัวเองหลังเลเซอร์หน้าทำผิวไหม้

ปัญหาหน้าไหม้หลังเลเซอร์สามารถแก้ไขได้ แต่ต้องใช้เวลา ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์ พร้อมล้างแผลทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันแผลติดเชื้อหรือลุกลาม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส