ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ การออก สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก มีผลงวด 1 ต.ค. 66

29 ก.ย. 66

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ การออก สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก  L6 ทั้งแบบใบ และแบบดิจิทัล มีผลงวด 1 ต.ค. 66   

วันที่ 29 ก.ย. 66 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) ลงนามโดย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 

ทั้งนี้สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ออกประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบ สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) ลงวันที่ 17 กันยายน 2566 โดยกำหนดวิธีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก จำหน่ายเป็นแบบใบ และ/หรือแบบดิจิทัลหรือวิธีการจำหน่ายอื่นตามที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดนั้น 

ดังนั้น เพื่อให้การจำหน่าย สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottey 6: L6) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อาศัยอำนาจตามกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและตามมติคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงออกประกาศให้การออก สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) เป็นสลากที่คล้ายคลึงกับสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ชนิดใบ ที่วางจำหน่ายตามแผงสลากในปัจจุบัน แต่สลากแบบ L6 จะเพิ่มสลากพิมพ์แบบดิจิทัล จำหน่ายผ่านทางแอพพลิเคชั่น หรือเครื่องจำหน่ายสลาก และจำหน่ายผ่านระบบ Marketplace 

สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) จะวางจำหน่ายเป็นชุด ชุดละ 1 ล้านฉบับ มีตัวเลขตั้งแต่ 000000-999999 ซึ่งกำหนดตัวเลขไว้แล้วล่วงหน้า และตัวเลขจะไม่ซ้ำกันใน 1 ชุด จำกัดอายุผู้ซื้อ-ผู้ขาย 20 ปี ขึ้นไป โดยรางวัลของ สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) มี 9 รางวัล คือ รางวัลที่ 1 รางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 รางวัลที่ 2 รางวัลที่ 3 รางวัลที่ 4 รางวัลที่ 5 รางวัลเลขหน้า 3 ตัว รางวัลเลขท้าย 3 ตัว และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว รวม 14,168 รางวัล   

สำหรับสลากงวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เริ่มขายมาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ถือเป็นงวดแรกที่จะจำหน่าย สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) ทั้งสลากใบ และสลากดิจิทัล รวม 101 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากใบ 80 ล้านฉบับ และสลากดิจิทัล 21 ล้านฉบับ 

ทั้งนี้สลากใบจะมีลักษณะเหมือนกับสลากที่ขายอยู่ในปัจจุบันทุกประการคือ มีการพิมพ์บนกระดาษป้องกันการปลอมแปลง มีลายน้ำ และเส้นไหมสอดแทรกอยู่ในเนื้อกระดาษ มีการพิมพ์สัญลักษณ์ป้องกันการปลอมแปลงต่างๆ รวมถึงพิมพ์ข้อความ L6 แบบใบ ลงบนสลากด้วย ในขณะที่ สลากดิจิทัล ไม่ได้มีการพิมพ์ขึ้นมาเป็นใบ แต่เป็นข้อมูลที่อยู่ในระบบดิจิทัล มีการพิมพ์ข้อความ L6 แบบดิจิทัล บนสลาก และทำการซื้อขายผ่านแอพเป๋าตัง 

ส่วนการขึ้นเงินรางวัล สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) แบบใบ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินทุกสาขา โดยนำสลากใบที่ถูกรางวัล และบัตรประจำตัวประชาชน แสดงต่อเจ้าหน้าที่ ขณะที่ สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) แบบดิจิทัล ระบบจะตรวจสอบการถูกรางวัลให้อัตโนมัติ โดยผู้ซื้อสามารถเลือกรับเงินรางวัลโดยการโอนเข้า บัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเข้า G-Wallet ของผู้ซื้อได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส