หมอเผยเคสอุทาหรณ์ ผลของการ คุมความดันไม่ดี เลือดออกเต็มสมอง ผ่าตัดขยายกะโหลกยื้อชีวิต

28 ก.ย. 66

หมอ ยกเคสอุทาหรณ์ คุมความดันไม่ดี ผู้ป่วยความดันขึ้น 180 เลือดออกเต็มสมอง เส้นเลือดสมองส่วนท้ายทอยแตก ต้องผ่าตัดขยายกะโหลก

คุมความดันไม่ดีเสี่ยงอัมพาต เพจฯ หมอประชาผ่าตัดสมอง ของ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม เผยเคสอุทาหรณ์โดยระบุว่า

"เมื่อไหร่ที่ "ฟิล์มสวย" คนไข้ชอบม้วยมรณา ผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 65 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการเวียนศีรษะอย่างรุนแรง และปวดศีรษะมาก คนไข้ค่อยๆ ซึมลง ต่อมาคนไข้มีอาการโคม่า ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ"

"เคสนี้แพทย์เอกซเรย์สมองแล้วรีบโทรมาแจ้งว่าฟิล์มสวยมาก หมอคิดได้เลยว่าถ้าหมอเอกซเรย์พูดว่าฟิล์มสวยแบบนี้ เลือดเต็มหัวแน่นอน ต้องผ่าตัดขยายกะโหลกทางด้านหลัง เพื่อสมองส่วนที่บวมออกมา ไม่ไปกดก้านสมอง ระบายเลือดออก เจาะรูระบายน้ำเลี้ยงสมองเพื่อช่วยลดแรงดันในสมอง เลือดที่อยู่ในน้ำเลี้ยงสมองค่อยๆ ละลายออกและซึมออกไป"

"ผู้ป่วยคนนี้เป็นโรคความดันโลหิตสูง แล้วคุมความดันได้ไม่ดี เส้นเลือดสมองส่วนท้ายทอยแตก ยังดีที่เคสนี้สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ก็ต้องสู้กันต่อไป"

"หลังผ่าตัดผู้ป่วยต้องฝึกการนั่ง ฝึกการกลืน และฝึกเดิน ควรหมั่นออกกำลังกาย คุมความดันให้ดี จะได้ไม่เป็นอัมพาตจากโรคความดันโลหิตสูง"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส