“พีระพันธ์ุ”ดักทางเรียกสส.ก้าวไกลหารือด้านพลังงานเพื่อประชาชนในระยะยาว

26 ก.ย. 66

พีระพันธ์ุ” ชิงดักทาง เรียก สส.ก้าวไกล เข้าพบหารือด้านพลังงาน บอกเห็นตรงกันปมลดค่าพลังงานราคาถูก วางแผนช่วยแก้ปัญหาประชาชน ในระยะยาว เตรียมตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล ลดค่าพลังงาน คาดมีความชัดเจนลดราคาน้ำมันเบนซินในเดือนตุลาคม นี้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการหารือกับพรรคก้าวไกลถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาพลังงานว่า ตนเองและตัวแทนพรรคก้าวไกลทั้ง 3 คน มีประเด็นและข้อห่วงใยที่ตรงกัน ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดี แต่มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับแผน PPP (การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ) ต้องการให้มีการกระจายใช้เชื้อเพลิงอย่างสมดุล ที่ทางพรรคก้าวไกลได้มีข้อเสนอแนะมา ตนเองจึงขอให้พรรคก้าวไกลทำหนังสือเป็นข้อเสนอแนะกลับเข้ามา เพื่อให้เห็นข้อเสนอแนะอย่างชัดเจน และตนเองจะได้นำไปประกอบการพิจารณา

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาก๊าซธรรมชาติ, ก๊าซนำเข้า, ก๊าซหุงต้มที่นำมาใช้ในครัวเรือน และก๊าซที่ผลิตไฟฟ้า ควรจะมีการปรับแผนให้ประชาชน ใช้ก๊าซที่มาจากอ่าวไทยมากขึ้น และได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งตรงกับนโยบายของตนอยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลา เพราะเพิ่งเข้ามาทำงานเพียง 3 สัปดาห์ พร้อมย้ำว่านโยบายที่ทางพรรคก้าวไกลเสนอมาก็ตรงกันหมด

นายพีระพันธุ์ บอกอีกว่า ภายหลังจากการหารือได้กล่าวเชิญพรรคก้าวไกลมาร่วมวงสัมภาษณ์แต่พรรคก้าวไกลปฏิเสธเนื่องจากติดภารกิจ 

เมื่อถามว่าหากไม่สามารถไปตอบกะทู้ที่สภาได้  จะเชิญมาพูดคุยในลักษณะนี้ใช่หรือไม่  นายพีระพันธุ์กล่าวว่า หารือก็คือการหารือ ส่วนกระทู้ก็คือกระทู้ แต่บางกระทู้เป็นการตั้งคำถามสด จึงไม่ทันได้ตั้งตัว และบางครั้งติดภารกิจที่นัดหมายไว้แล้ว อาจทำให้ผู้ถามเสียเวลาถามคำถาม และเข้าใจผิดว่าตนหลบเลี่ยงการตอบคำถาม

“ดังนั้นการนัดหารือในวันนี้เนื่องจากในวันที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสที่ 28 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ตนเองติดภารกิจจึงกังวลว่าผู้ตั้งคำถามมองว่ามีเจตนาที่จะหลบเลี่ยง แต่เมื่อความเห็นทุกอย่างตรงกันแล้วผมจะต้องไปรอให้เขาถามในสภาทำไม” นายพีระพันธุ์กล่าว

นายพีระพันธุ์ ระบุอีกว่า ในที่ประชุมสภาตนเองตอบคำถามได้แค่คนเดียวแต่การเรียกมาหารือในลักษณะนี้ตนสามารถเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมหารือและตอบคำถามได้ด้วย ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า แต่ไม่ได้บอกว่าหลังจากนี้เรียกฝ่ายค้านเข้ามาเพื่อจะตอบคำถามจะเป็นลักษณะนี้

เมื่อถามว่าการปรับลดราคาน้ำมันในครั้งนี้มีการทำความเข้าใจกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ถึงกรณีการใช้งบประมาณ นายพีรพันธุ์ยืนยันว่าการปรับลดน้ำมันดีเซลล์ในครั้งนี้ ไม่ได้นำงบประมาณใดมาใช้ ซึ่งพรรคก้าวไกลเข้าใจอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นห่วง ว่าจะมีมาตรการระยะยาวหรือไม่ ซึ่งตนได้ชี้แจงไปว่านี่เป็นเพียงมาตรการเฉพาะหน้า ภายใต้หลักเกณฑ์ โครงสร้างปัจจุบันที่มีการใช้กันมานานมากแล้ว และอาจจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งสำคัญคือ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็แล้วแต่ต้องเป็นประโยชน์กับคนไทยทั้งประเทศ

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน นายพีรพันธุ์กล่าวว่า เรื่องนี้มีแนวทางที่เป็นไปได้ อีกทั้งได้รับฟังรายงานจากกรมธุรกิจพลังงาน แล้วทำความเข้าใจในหลายเรื่อง ซึ่งมองว่าบางเรื่องผิดตรรกะ แต่พยายามทำงาน และประสานทำความเข้าใจกันให้ได้ โดยได้มอบนโยบายไปแล้วว่า ให้คิดจากน้ำมันเบนซินเกรดต่ำที่สุดเป็นเกณฑ์ ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น เพราะผู้ใช้น้ำมันเบนซินไม่ได้มีแค่วินจักรยานยนต์รับจ้างแต่ยังมีประชาชนทั่วไปก็ใช้น้ำมันเบนซินด้วย แต่หากมีปัญหามากในเรื่องของหลักเกณฑ์ ตนเองก็ได้กำชับไปว่าเหตุใดจึงไม่เอาเกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อยมาคิดเกณฑ์การลดราคาพลังงาน ตนเองจึงมอบโจทก์ไปในลักษณะนี้

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ขอให้มั่นใจว่า กรมธุรกิจพลังงาน น่าจะหาแนวทางออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินได้ ซึ่งคาดว่าเดือนตุลาคมนี้จะได้คำตอบ และจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะด้วย พร้อมยืนยันจะพยายามช่วยเหลือคนไทยให้ได้และจะมีข่าวดีเร็วเร็วนี้ เพื่อให้เห็นว่านายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหา ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ยังดีกว่าไม่ได้คิดแค่มานั่งเฉย ๆ

ทั้งนี้ นายพีรพันธุ์ ระบุว่าการเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 28 กันยายนนี้ ของนายกรัฐมนตรี จะไม่มีการหารือประเด็นพลังงาน ตนเองจึงไม่ได้เดินทางร่วมคณะด้วย

อย่างไรก็ตามนายพีระพันธุ์ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า “ ก็ผมพูดไปหมดแล้ว”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม