“ชัยธวัช”ลั่นนายกยังเป็น“พิธา” ก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

24 ก.ย. 66

‘ชัยธวัช’ ลั่นแม้ ‘พิธา’ ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แต่นายกฯของเรายังเป็นคนเดิม ชูยุทธศาสตร์หลักสู่การเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลามาถึง ขอเอาน้ำตา-ความเสียใจไว้ข้างหลัง ร่วมจับมือเดินหน้าเพื่อก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

วันที่ 24 ก.ย. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จัดงาน ‘ก้าวต่อไปไกลทั้งแผ่นดิน’ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ก.ก. กล่าวตอนหนึ่งว่า นี่คือการประชุมสมาชิกพรรคของพรรคก้าวไกลครั้งใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา นี่คือทิศทางที่สำคัญที่ทำให้พรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด ตนมายืนตรงนี้แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่สิ่งที่อยากประกาศกับทุกคนในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ เรื่องแรกจะประกาศว่าแม้ว่าหัวหน้าพรรคจะเปลี่ยนไป แต่ว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคยังไม่เปลี่ยนแปลงยังคงเป็นนายพิธา คนเดิม

นายชัยธวัช กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของพรรค เราต้องผลักดันเปลี่ยนแปลงสิ่งที่การเมืองชนชั้นนำบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ให้กลายเป็นสิ่งที่สังคมไทยปฎิเสธไม่ได้อีกต่อไป ซึ่งพรรคเรามียุทธศาสตร์สำคัญ 4 ด้าน และ 1 ภารกิจพิเศษ ได้แก่ ยุทธศาสตร์แรกสร้างพรรคก้าวไกลให้เข้มแข็งเป็นสถาบันการเมืองของประชาชนจริง ๆ ให้ได้ นับจากนี้ขอเชิญชวนให้สมาชิกพรรคขยายการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสร้างพรรคก้าวไกลให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ช่วยกันเปลี่ยนแปลงวันละเล็กวันละน้อย ช่วยกันปรับปรุงทางความคิด เพื่อให้พรรคก้าวไกลให้เป็นพรรคที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลง เมื่อช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึง

นายชัยธวัช กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ที่สอง ยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นภารกิจความรับผิดชอบของ สส. โดยมีพรรคฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร ตนหัวหน้าพรรคคนใหม่ขอให้คำมั่นสัญญากับทุกคนว่า เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหารอย่างตรงไปตรงมาไม่เกรงใจใคร  ดุดันด้วยเนื้อหาท่วงทำนองสุขุมและสุภาพ ยุทธศาสตร์ที่สาม คือ ฝ่ายค้านเชิงรุก แต่ตนขออนุญาตให้นายพิธา มาอธิบายเรื่องนี้ในภายหลัง และยุทธศาสตร์ที่สี่ ตรึงพื้นที่เก่ารุกพื้นที่ใหม่

ซึ่งในพื้นที่เก่านั้น เราทำงานไม่เหมือนใคร และอธิบายให้ทุกคนทราบว่าเราได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ส่วนพื้นที่ที่ไม่ชนะการเลือกตั้งก็ขอเชิญชวนทุกคนทำพรรคเข้มแข็ง และเฟ้นหาหาคนที่จะมาเป็น สส. ของเราด้วย ส่วนภารกิจสุดท้าย เรามาร่วมผลักดันให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชน ขอให้ทุกคนร่วมรณรงค์เรียกร้องให้มีประชามติ เพื่อถามว่าจะต้องการทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ แล้วต้องทำโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.สร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด ไม่ต้องกั๊กไม่ต้องมีข้อยกเว้น เพราะประชาชนมีอำนาจสูงสุด

“ที่ผมพูดมาทั้งหมด ผมทราบดีว่าพวกเราเสียใจหลายคนสิ้นหวัง หลายคนเสียน้ำตา เราชนะเลือกตั้งแต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ นับจากนี้ต่อไป ขอให้เราเอาน้ำตาไว้ข้างหลัง เอาความเสียใจไว้ข้างหลัง ไม่มีอะไรที่ต้องเสียใจอีกต่อไป เราลองนึกถึงสังคมการเมืองไทยก่อนที่จะมีอนาคตใหม่มีก้าวไกล วันนี้พวกเราช่วยความเปลี่ยนแปลงมากมายขนาดไหน ไม่มีอะไรต้องเสียใจ มีเพียงอย่างเดียว เราต้องเดินหน้าจับมือร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้มากกว่านี้ เรามาพอให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน เดินหน้าร่วมกันก้าวต่อไปก้าวไกลทั้งแผ่นดิน” นายชัยธวัช

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส