"อิทธิพล คุณปลื้ม"อดีต รมว.วัฒนธรรม ติดต่อขอมอบตัวสู้คดี

22 ก.ย. 66

"อิทธิพล คุณปลื้ม"อดีต รมว.วัฒนธรรม ประสานติดต่อขอมอบตัวสู้คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบแล้วหลังมีข่าวหลบหนีออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผย ถึงกรณีนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) หลบหนีหมายจับคดี ออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี มิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ซึ่งล่าสุด ทราบมาว่า นายอิทธิพล ได้มีการประสานเพื่อติดต่อ เพื่อจะขอมอบตัวแล้ว

“แต่ไม่ทราบว่า อดีตรมว.วัฒนธรรม จะมามอบตัวกับหน่วยไหน อาจจะเป็นศาลหรือไม่ เพราะเป็นผู้ออกหมายจับ” เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุ

ทั้งนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อายุ 50 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ อดีต นายกเมืองพัทยา ผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยคดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ยื่นขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ออกหมายจับผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 3 ราย ประกอบด้วย นายอิทธิพล คุณปลื้ม ,นายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์ และ นายวิทยา ศิรินทร์วรชัย ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ที่ จ.23-25 /2566 ลงวันที่ 5 กันยายน 2566 ตามลำดับ

ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

มีรายงานว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ขอศาลออกหมายจับช่วงต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ได้ชิงเดินทางออกนอกประเทศไปก่อน โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ปลายทางประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ส่วนนายวิทยา และนายพิเชษฐ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ด้วยกันนั้น พบว่าเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 ได้หลบหนีไปก่อนหมายจับจะออก 2 วันด้วย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม