POP MART ร้านขายกล่องสุ่มอาร์ตทอย ของสะสมออกแบบร่วมศิลปินดัง

20 ก.ย. 66

ทำความรู้จัก POP MART คืออะไร ทำไมถึงเป็นร้านขายอาร์ตทอยแบบ "กล่องสุ่ม" ที่ได้รับความนิยม จนวันที่เปิดสาขาในไทยวันแรกก็คึกคัก

POP MART คือ?

POP MART (ป๊อป มาร์ท) คือ แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์แนว Pop Culture ก่อตั้งโดย "หวาง หนิง" (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีน เมื่อปี 2010 เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านการขายของเล่นสะสมด้วยกลยุทธการขายแบบ Mystery Box หรือ "กล่องสุ่ม" กระตุ้นให้ลูกค้านักสะสมทั้งหลายซื้อสินค้าจนกว่าจะได้ตัวที่ต้องการ หรือเพื่อซื้อสินค้าจนกว่าจะได้ของสะสมที่หายาก 

ก่อนจะกลายเป็น POP MART ก่อนหน้านี้ หวาง หนิง ร่วมกับเพื่อนของเขาเิดร้านของกุ๊บกิ๊บก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นร้านขายอาร์ตทอยภายหลังจากที่ธุรกิจก่อนหน้าประสบปัญหา ซึ่งต่อมาเขาได้นำกลยุทธของ "กาชาปอง" มาเป็นแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนแนวทางธุรกิจของเขาจนประสบความสำเร็จ 

pop mart
AFP

 

อาร์ตทอย Art Toy คืออะไร 

อาร์ตทอย (Art Toy) หรือ ดีไซน์ทอย (Design Toy/ Designer Toy) ซึ่งทั้งสองคำสามารถนิยามความหมายออกมาได้ว่า ของเล่นที่ศิลปินเป็นผู้ออกแบบ ถูกสร้างสรรค์โดยนักออกแบบหรือจิตรกรภาพประกอบ โดยวัสดุที่ใช้มีความหลากหลายแตกต่างกันออกไป เช่น พลาสติก ABS ไวนิล ไม้ เหล็ก กาวลาเท็กซ์ ผ้ากำมะหยี่ และเรซิน เป็นต้น

 

น้องมอลลี่

เมื่อปี 2016 "น้องมอลลี่" คาแรกเตอร์ เด็กผู้หญิงปากคว่ำเหมือนปากเป็ด ที่ POP MART ได้ร่วมงานกับ เคนนี หว่อง (Kenny Wong) ศิลปินชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นผลงานสร้างชื่อให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมาขึ้น สินค้ามียอดขายถล่มทลาย หลังจากนั้นก็ได้ออก "น้องมอลลี่" ในอีกหลายๆ ซีรีส์ให้นักสะสมได้ซื้อหาไปเป็นเจ้าของ

นอกจากของสะสม คาแรกเตอร์ เด็กผู้หญิงปากคว่ำเหมือนปากเป็ด ที่ร่วมงานกับ เคนนี หว่อง แล้ว POP MART ยังได้ร่วมออกแบบผลงานกับศิลปินอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Dimoo, SKULLPANDA, Bunny รวมทั้งจับมือกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง The Walt Disney และ Universal Studis เพื่อนำตัวการ์ตูนต่างๆ มาผลิตเป็นของเล่นสะสม ภายใต้แบรนด์ POP MART 

POP MART

POP MART

 

สำหรับแฟนคลับของ "Cry Baby" ผลงานจากศิลปินไทยอย่าง "มด - นิสา ศรีคำดี" ก็เป็นอีกหนึ่งงานออกแบบที่ได้ร่วมงานและมีสินค้าสะสมภายใตชื่อแบรนด์ POP MART ด้วยเช่นกัน

Cry Baby

POP MART

 

การเติบโตของ POP MART

ธุรกิจอาร์ตทอย (Art Toy) แบบสุ่มไม่เพียงเติบโตที่จีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้นโดยFinancial Timesรายงานแผนในปี 2565 ที่จะเปิดสาขาในต่างประเทศระหว่าง 40 ถึง 50 แห่ง นิวซีแลนด์ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน และสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2565 ในปี พ.ศ. 2566 ขยายไปยังมาเลเซียและฝรั่งเศส 

POP MART มีสาขาในต่างประเทศถึง 23 ประเทศและภูมิภาค มีสาขาหน้าร้านกว่า 350 แห่งและ Roboshops มากกว่า 2,000 แห่งที่จัดไว้สำหรับผู้ชมที่หลากหลายซึ่งเป็นผู้บุกเบิกวัฒนธรรมและผู้ชื่นชอบงานศิลปะ โดยตัวละครที่รู้จักกันดีที่สุด ได้แก่ MOLLY, The Monsters, DIMOO, Skullpanda และอื่นๆ ซึ่งแต่ละตัวสร้างขึ้นโดยเพื่อนศิลปินและผู้ร่วมงานประจำของ POP MART

POP MART สาขาแรกในไทย

สาขาแรกของ ป๊อป มาร์ท ในไทย เปิดบริการครั้งแรกในวันที่ 20 กันยายน 2566 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ได้แบ่งโซนของร้านเป็นคอลเลกชันกล่องสุ่ม (Blind Box Collections) คอลเลกชันที่หายากที่สุด, คอลเลกชันสุดพิเศษ SKULLPANDA Hoar Frost Thailand Limited Edition ซึ่งมีเพียง 140 ชิ้น เฉพาะที่แฟลกชิปสโตร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ประเทศไทย, คอลเลกชันเฉพาะช่วงเปิดร้าน ได้แก่ SKULLPANDA Dark Maid Figurine, Labubu Diver’s Manual, Labubu Shepherd Figurine และ Hirono Unknown journey เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก : POP MART

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม