นายกฯ คิวแน่น จ่อพบผู้บริหาร สเปซเอ็ก+TESLA ยันลูกสาวออกค่าเดินทางเอง

20 ก.ย. 66

นายกฯ คิวแน่น จ่อพบผู้บริหาร สเปซเอ็ก+TESLA ยันลูกสาวออกค่าเดินทางเอง การประชุมมัชชาสหประชาชาติจะพูดเรื่องเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นสพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยภายหลังเดินทางถึงสหรัฐอเมริกา ร่วมคณะกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่ง เดินทางมาประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18  - 24 กันยายน 2566 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รู้ว่าที่เมืองไทยมีกระแสจับผิดการเดินทางมาทำงานในครั้งนี้ จึงขอชี้แจงว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ 19 - 22 ก.ย. ทั้งหมด 3 วัน ภารกิจของนายกฯ มี 3 ด้าน ทั้งประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ซึ่งในการประชุม นายกฯจะได้กล่าวสุทรพจน์ โดยกล่าวถึงเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และในเวทีระดับอาเซียน นายกก็จะพูดในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนเช่นเดียวกัน ในฐานะที่ประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของอาเซียน นอกจากนี้จะพูดเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศของโลก และในช่วงค่ำจะได้ไปรับประทานอาหารเย็นกับนายโจ ไบเดิน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและภริยา

นอกจากนี้ยังมีกำหนดการพบปะในระดับทวิภาคีกับผู้นำที่สำคัญ เช่น ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีประเทศเวียดนาม และนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีกำหนดการพบ เลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงประธานฟีฟ่า เพราะนายกมีความฝันที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลไทย จึงจะแสวงหาโอกาสให้ประเทศไทยพัฒนาไปในระดับโลก

นอกจากนี้นายกเน้นความสำคัญด้านเศรษฐกิจ จะพยายามดึงการลงทุนให้กลับมาสู่ประเทศไทย โดยมีกำหนดการจะพบบริษัทเอกชนระดับชั้นนำ 9 บริษัท เช่น บริษัท BlackRock เป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย, บริษัทสเปซเอ็ก (SpaceX) เป็นบริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประเทศสหรัฐอเมริกา, บริษัทเทสล่า (TESLA) เป็นบริษัทของสหรัฐอเมริกาที่ออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้า เทสลามอเตอร์สเป็นบริษัทมหาชน, บริษัท GOOGLE, บริษัทเครื่องสำอางเอสเต้ ลอเดอร์ Estee Lauder และบริษัทด้านการเงินอีกหลายบริษัท รวมทุกบริษัทที่นายกฯจะได้พูดคุยมีเม็ดเงินลงทุนระดับ พันล้านล้านบาท

นอกจากนี้นายกฯจะได้พบทีมไทยแลนด์ ทีมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ไทยในอเมริกา เพื่อมอบทิศทางว่าประเทศไทยจะเดินไปข้างหน้าในด้านเศรษฐกิจอย่างไร และจะพบชุมชนชาวไทยในอเมริกา สอบถามว่ามีปัญหาอะไรให้ช่วยเหลือบ้าง

พร้อมกันนี้โฆษกรัฐบาลยังชี้แจงถึงเรื่องเวลาในการเดินทางกลับ โดยนายกฯและคณะจะออกเดินทางจากสหรัฐอเมริกาในเวลา 4 ทุ่มของ วันที่ 22 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐอเมริการ ซึ่งจะตรงกับเวลา 9 โมงเช้า ของวันที่ 23  ก.ย. ในประเทศไทย และจะใช้เวลาเดินทาง 24 ชั่วโมง ทำให้นายกฯ จะเดินทางถึงเมืองไทยในวันที่ 24 ก.ย. 66 ไม่ได้มีการแวะหรือใช้เวลา 1 วันไปกับเรื่องอื่นแต่เป็นเพราะเมืองไทยเวลาเร็วกว่าสหรัฐอเมริกา และต้องใช้เวลาบิน 24 ชั่วโมง

พร้อมกันนี้ยังชี้แจงว่า นายกฯ คนนี้มีหัวก้าวหน้า การนำบุคคลที่มีความสามารถในด้านเศรษฐกิจเข้ามาร่วมคณะแล้วมาช่วยงานได้ ถือว่าเป็นประโยชน์ของประเทศ ใครที่เข้ามาช่วยให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดีได้ นายกฯไม่ปฏิเสธที่จะทำงานร่วมกัน ส่วนข้อครหาเรื่องลูกสาวของนายกฯ ชนัญดา ทวีสิน เดินทางมาด้วยนั้น ขอย้ำว่าออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด โดยการหารค่าใช้จ่ายต่อหัวออกมา และลูกสาวนายกฯ ก็จ่ายในส่วนนั้นเองทั้งหมด ทำให้รัฐบาลไทยจะจ่ายน้อยลง

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส