"สนธิญา"ยื่นหนังสือให้กำลังใจ"บิ๊กโจ๊ก"ขับตร. 29 นายออกจากราชการ

19 ก.ย. 66

"สนธิญา"ยื่นหนังสือให้กำลังใจ"บิ๊กโจ๊ก"ขับตำรวจ 29 นายออกจากราชการ พร้อมขอให้ตรวจสอบบริษัทเอกชนคาดเป็นคู่ประมูลบริษัท"กำนันนก"

 

วันนี้ (19 กันยายน 2566) ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. เวลา 11.00 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นเอกสารเพื่อสนับสนุนในนามของภาคประชาชน ยื่นเอกสารประกอบตรวจสอบบริษัทเกี่ยวกับการฮั้วประมูลและเกี่ยวกับการรับส่วยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล) พิจารณาดำเนินการเป็นข้อมูลและดำเนินการตรวจสอบยึดทรัพย์กำนันนกและเครือข่าย

เมื่อมาถึงนายสนธิญาได้ยื่นเอกสารดังกล่าวให้กับพนักงานสอบสวนก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ

นายสนธิญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองยื่นเอกสารให้ตรวจสอบเกี่ยวกับคดีกำนันนกมาแล้ว 3 หน่วยงาน คือวันที่ 8 ก.ย. 66 ได้ยื่นเอกสารกับผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางหลังจากนั้น วันที่ 14 ก.ย. 66 ได้ยื่นให้ DSI ตรวจสอบคู่ประมูลงานกำนันนก จากนั้น วันที่ 15 ก.ย. 66 ได้ยื่นเอกสารให้กับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบตร. วันนี้ตนเองมายื่นซ้ำอีกครั้ง ให้บิ๊กโจ๊กพิจราณา โดยมีประเด็นเรียกร้อง คือ

1. ให้กำลังใจการทำงานของบิ๊กโจ๊ก การทำงานถือว่าครบถ้วน คดียิงสารวัตรศิว ไม่ซับซ้อน เพียงตำรวจ 29 นายที่อยู่ในงาน มีการสอบสวน สืบสวน พร้อมทั้งมีหลักฐานกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว และตนเองยังชื่นชมตำรวจสอบสวนกลาง

2. ขอเรียกร้องให้ตำรวจทั้งหมด 29 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตอนนี้มีการย้ายตำรวจที่เกี่ยวข้องมาส่วนกลาง แต่ตนเองเสนอให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งครั้งต่อไปตนเองจะไปที่ตำรวจสอบสวนกลางอีกครั้ง ในวันศุกร์นี้

3. ให้บิ๊กโจ๊กตรวจสอบบริษัทหนึ่ง ประมูลงานที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีงบจากรัฐบาล 300 ล้านบาท แต่ประมูลงานไปได้ 150 ล้านบาท ซึ่งมีที่ตั้งบริษัทอยู่ที่จังหวัดราชบุรี จึงอยากให้บิ๊กโจ๊กตรวจสอบว่าเป็นหนึ่งในคู่ประมูลงานของกำนันนก ในจังหวัดนครปฐมด้วยหรือไม่ เพราะลดราคาอย่างมหาศาล ตนเองกำลังตรวจสอบคุณภาพถนนเพิ่มเติมด้วย

4. กรณีการประมูลงานต่าง ๆ ของกำนันนกทั้งหมดกว่า 1,544 โครงการ หากคิดเป็นมูลค่า ความยาวถนน ตั้งแต่ แม่สาย จ.เชียราย ไป เบตง จ.ยะลา ไปกลับมากกว่า 6 รอบ ตนเองไม่เชื่อว่ากำนันนกทำด้วยตัวเอง เรียกร้องให้ตรวจสอบทุกโครงการด้วย

โดยตนเองเชื่อว่าบริษัทกำนันก ทั้ง 2 บริษัท ทำผิด 1 ใน 29 มูลฐานการฟอกเงินไปแล้ว ทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐ อั้งยี่ซ่องโจร ฆ่าเจ้าหน้าที่ เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง จึงเข้าสู่ การยึดทรัพย์ได้

ส่วนกรณีการโอนย้ายคดีมาที่ตำรวจสอบสวนกลางนั้น ตนเองเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง แต่ขณะเดียวกันยังมองว่าทะแม่ง ๆ แต่ก็เชื่อว่าการทำงานรองฯโจ๊ก และ ตร.ภูธรภาค 7 ทำงานอย่างละเอียด คดีนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ในส่วนคดีอาญา ตนเองจึงไม่เห็นด้วยที่ตำรวจสอบสวนกลางบอกว่าจำสอบสวนใหม่ทั้งหมด มองว่าตำรวจน่าจะทำงานเป็นกลางอยู่แล้ว ตนเองเชื่อมั่นถามว่ากองปราบจะปกป้องคนของตัวเองหรือไม่นััน ส่วนตัวคาใจ คือผบช.ก.บอกว่าต้องปรึกษากรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากมีการเข้าข้างกันเองตนเองพร้อมยื่น ให้ ปปช.สอบตำรวจทุกนาย หากมีการสืบสวนสอบสวนออกมาอย่างมีข้อสงสัย ตนเองพร้อมยื่นตรวจสอบตำรวจทันที

ส่วนเรื่องการตรวจสอบเรื่อง ส่วยในตำรวจนั้น ตนเองยื่นเรื่องไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตำรวจ-กำนันนก ซึ่งบิ๊กโจ๊กก็แถลงไปแล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ถามว่าตำรวจมีปัญหากันหรือไม่ที่โอนย้ายคดีฟ้าผ่า ตนเองมองว่า เป็นการพิจารณาของ ผบตร. ส่วนบิ๊กโจ๊กคงไม่น้อยใจ และมองว่า ผบช.ก. ท่านเป็นคนมีประวัติสะอาด ไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนการพิจรณาว่าจะมีการแจ้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับตำรวจทั้งหมดหรือไม่นั้น มองว่าการช่วยหรือไม่ช่วย หากเห็นคนกำลังจะตาย แล้วเราไม่ช่วยนั้น ผิดกฎหมายแน่นอน

ส่วนมองว่ากำนันนกในคุกใช่ตัวจริงหรือไม่ หากมองผิวเผินแค่ภาพเปรียบเทียบกัน ตนเองก็มองว่าไม่ใช่กำนันนกที่อยู่ในคุก แต่เมื่อมีผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งการตรวจลายนิ้วมือ เลือด และแถลงจากกรมราชทัณฑ์มาแล้วก็ต้องเชื่อตามนััน คล้ายๆหญิงสาวที่ไม่ตรงปก แต่งรูปเก่ง ตัวจริงไม่เหมือนในภาพ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส