“สุดารัตน์” ฝากรัฐบาลข้ามขั้วพิสูจน์ว่าทำเพื่อประชาชนจริง

19 ก.ย. 66

"สุดารัตน์" เล่าเหตุการณ์ คืนรัฐประหาร 19 กันยา 49 ชี้ เป็น 17 ปี แห่งความขัดแย้ง สูญเสียโอกาส ฝากรัฐบาลข้ามขั้วพิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง ผลประโยชน์ของขุนศึก นายทุน และนักการเมืองพรรคพวกตัวเองเท่านั้น

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 หรือ 17 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้นตัดสินใจยึดอำนาจทำรัฐประหาร รัฐบาลไทยรักไทย ซึ่งนายกทักษิณกำลังเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติหรือ UN ที่สหรัฐอเมริกา

 

ส่วนตน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทีมเดินทางไปขายสินค้าเกษตรที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อ ฉลองความสัมพันธ์ไทยฝรั่งเศส ในขณะนั้นตนได้ทำหน้าที่เป็น เซลล์แมนขายสินค้าให้ เกษตรกร ทำนโยบายศูนย์กระจาย สินค้าเกษตรไทย ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 

ซึ่งตนได้ทราบว่าจะมีการรัฐประหารเมื่อคืนวันที่ 18 กันยายน 2549 เวลาประมาณ 03.00น.ของประเทศไทย จากผู้ใหญ่ที่เชื่อถือได้คนหนึ่งซึ่งได้โทรบอก ตนมาจากกาญจนบุรี ว่ารถถังได้เคลื่อนออกจากกาญจนบุรีแล้ว ซึ่งสุดท้ายมีการรัฐประหารเกิดขึ้นจริง

 

จากการรัฐประหารครั้งนั้นได้ก่อให้เกิดบาดแผลต่อประชาชนชาวไทยและต่อประเทศชาติมากมาย มีการสร้างวาทะกรรมทำให้เกิดการเกลียดชัง และประชาชนแตกแยกออกเป็นฝ่ายเสื้อเหลือง เสื้อแดง จนเกิดการต่อสู้ มีการปราบปราม ทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดงบาดเจ็บล้มตาย และสูญสิ้นอิสรภาพ จำนวนมาก

 

นอกจากนั้นยังมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการรัฐประหาร ปี 2549 ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันทุกด้าน จากผู้นำอาเซียนจนกลายเป็น คนป่วยแห่งอาเซียนหลังลำดับท้าย ในอาเซียนทุกด้าน

 

คุณหญิงสุดารัตน์เห็นว่า 17 ปีที่หายไปประเทศไทยและคนไทย สูญเสียโอกาสและอนาคตไปมากมาย

 

แต่บัดนี้คู่ขัดแย้งได้กลับมาจับมือปรองดอง จัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว ซึ่งอาจมีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกล่าวหาว่าตระบัดสัตย์ก็ตาม

 

ตนเห็นว่าเป็นเวลาที่ผู้ที่ได้อำนาจจากความสูญเสียของประชาชนตลอด 17 ปี เป็นเวลาที่ผู้ได้อำนาจต้องพิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อประชาชน อย่างที่ได้พร่ำบอก หรือเป็นการทำเพื่อพวกพ้อง ผลประโยชน์ของนักการเมืองพวกพ้องตนเอง ขุนศึก และนายทุน ที่ร่วมมือกัน จนได้อำนาจมาในปัจจุบันเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม