ดีเอสไอ เค้นสอบ ตัวแทนบริษัทคู่แข่ง “กำนันนก” ต่อวันที่สอง

19 ก.ย. 66

กองคดีฮั้วประมูล ดีเอสไอ เค้นสอบ ตัวแทนบริษัทคู่แข่ง “กำนันนก” ต่ออีกวันที่สอง 20 บริษัท จากทั้งหมด 58 บริษัท 

จากกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูล ออกหมายเรียกพยาน 58 บริษัท ที่เคยยื่นซื้อซองใน 2 โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ 

ได้แก่ โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) และโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564)

ซึ่งเป็นโครงการเดียวกับบริษัทของนาย ประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาในคดีสั่งยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. สามารถประมูล e-bidding ชนะไปได้ 

โดยพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ พบพฤติการณ์ส่อฮั้วประมูล จากทั้ง 2 โครงการ เนื่องจากทั้ง 58 บริษัท ได้จ่ายค่าธรรมเนียมซื้อซอง แต่เมื่อถึงวันประมูลเปิดซอง กลับถอนตัวไม่เข้าร่วม จึงทำให้เป็นเหตุอันน่าสงสัยว่า เป็นการสมยอมราคาโดยกีดกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทของ กำนันนก หรือบริษัททั้งหมดถูกข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่นั้น 

ซึ่งในวันนี้ 19 ก.ย. 66 ดีเอสไอ ได้เรียกบริษัทที่มีประวัติซื้อซองประกวดราคา เข้ามาให้ข้อมูลต่ออีกเป็นวันที่สอง จำนวน 20 บริษัท หลังจากเรียกมาแล้วเมื่อวานนี้ (18 ก.ย. 66) จำนวน 20 บริษัท ส่วนในวันที่ 20 ก.ย. จะเรียกมาอีก 18 บริษัท รวมทั้งหมด 58 บริษัท 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. ที่ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 7 ที่ตั้งของ กองคดีความผิดต่อการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองฮั้วประมูลยังคงมีตัวแทนบริษัทที่เข้าร่วม โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม-ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) และโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว-บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) ทยอยเดินทางเข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ดีเอสไออย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้หลังจาก ดีเอสไอ สอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ตัวแทนบริษัทคู่แข่ง กำนันนก หลายบริษัท ได้พยายามเดินหลบสื่อมวลชน พร้อมกับไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนที่สอบถามว่ารู้จัก กำนันนกหรือไม่ และทำไมซื้อซองประกวดราคาแล้วแล้ว ถึงไม่ยื่นประมูล 

ขณะที่ตัวแทนบริษัทคู่แข่ง กำนันนก แห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาให้ข้อมูลตามที่ ดีเอสไอเรียกมาเท่านั้น ยืนยันว่าไม่รู้จัก กำนันนกมาก่อน และไม่ได้ยื่นซองเข้าประมูล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส