รมช.เกษตร ห่วงธรรมนัสทำงานหนักคุมคนเดียว 11 หน่วยงาน

18 ก.ย. 66
รมช.เกษตรฯ ไชยา ชี้ปัญหามีไว้แก้พร้อมพูดคุยกันใหม่  แย้มแอบห่วงใย ธรรมนัสดูแลงานเยอะ 11 หน่วยงาน แบ่งงาน รมช.เกษตรฯทำบ้างนะ ตนเตรียมพร้อมเร่งแก้ปัญหาเกษตรกร
 
478400_0
 
478401_0
 
งานนี้เดือดสุดคงหนีไม่พ้น เกาเหลาชามโตในกระทรวงเกษตร และสหกรณ์กับประเด็นที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ และ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ไม่พอใจเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ งานนี้ทีมข่าวใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯได้แอบไปสอบรู้มาว่า จะมีการคุยดีลลับแบ่งหน่วยงานกันใหม่ รวมถึงขยายอำนาจการบริหารจัดการให้ 2 รัฐมนตรีช่วยดูแลแบบครบวงจร  โดยคาคว่าจะมีคำสั่งแบ่งงานกันใหม่ทันทีในวัน อังคารที่ 19 กันยายนนี้
 
ซึ่งงานนี้ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ เพียงแต่ว่าเราได้ท้วงติงว่าการแบ่งงานต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการ ทั้งบริหารบุคคล และบริหารงบประมาณ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถบริหารงานได้ ไม่ใช่ว่าตนไม่พอใจ แต่ว่าคำสั่งต้องมีความชัดเจนเพราะเปรียบเทียบกับกระทรวงอื่นเขาก็มีการมอบอำนาจชัดเจน ให้อำนาจรัฐมนตรีช่วยว่าการบริหารบุคคล งบประมาณ มีเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อม
 
478402_0
 
505435
 
เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้นเป็นอย่างไร นายไชยากล่าวว่า ต้องไปดูในคำสั่ง ซึ่งตนให้ปลัดกระทรวงเอาคำสั่งเดิมในสมัยรัฐมนตรีคนเก่าๆ มาเปรียบเทียบ ซึ่งตนก็มีหลักฐาน มีข้อมูล ซึ่งในแต่ละยุคก็มีคำสั่งที่มอบหมายไม่เหมือนกัน ซึ่งการมอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ เราไม่สามารถตอบสนองนโยบายได้เลย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนของเราส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และเหนือ ซึ่งตนต้องตอบคำถามส.ส.ในพื้นที่ ตอนเราไปตรวจราชการ เรื่องดิน น้ำ สัตว์ ซึ่งสัตว์ก็มีหลายประเภทก็ไม่สามารถตอบประชาชนได้ “การไปตรวจราชการกับนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา เราก็เสนอปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำเชิงระบบที่มีความสมบูรณ์ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งนายกฯ ก็มอบหมายเรื่องนี้กับผม ให้ไปดูว่าจะบริหารจัดการแบบไหน เมื่อแบ่งงานแล้วเราก็ต้องตอบคำถามประชาชน ตอบคำถามว่างานคืบหน้าไปถึงไหน เพราะเราไม่ได้รับผิดชอบในงานส่วนนี้” นายไชยา กล่าว
 
เมื่อถามว่า จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกัน ซึ่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ ก็มีความกรุณา ว่าถ้าหากผิดพลาดที่คำสั่ง ที่ไม่สมบูรณ์จะปรับปรุงแก้ไขใหม่ เมื่อถามต่อว่า จะมีการแบ่งหน่วยงานเพิ่ม หรือพอใจแล้ว นายไชยากล่าวว่า จะพอใจหรือไม่ เราเป็นพรรคแกนนำ บางเรื่องนั้นครอบคลุมประชาชน การที่นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่านโยบายด้านการเกษตรของ พท. คือตลาดนำนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ พักหนี้ นายไชยากล่าวว่า ถ้าดูสถิติย้อนหลังรัฐมนตรีช่วย 3 คนแบ่งอย่างนี้ก็เหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ตนว่าท่านรัฐมตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านจะมอบหมายจัดความสมดุลอย่างไร "กลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อยากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ” นายไชยากล่าว โดยทีมข่าวใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯหวังว่างานนี้ท่านพี่ทั้ง 3 คุยกันลงตัว และถ้างานหนักก็แบ่งให้ท่าน 2 รัฐมนตรีช่วยบ้าง จะได้เร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรอย่างรวดเร็ว ทีมงานใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯ ฝากคำคมของ 2 รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯไว้ให้คิด 1. นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า "กลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อยากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ” ส่วน  นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ว่า “ถ้าอยากมีเกียรติ ต้องให้เกียรติคนอื่นก่อน” ฟังคำคมทั้ง 2 ท่านแล้วรู้สึกว่ายามนี้ นักข่าว และข้าราชการถึงกับ “ว้าวุ่นเลยทีนี้” เมื่อ 3 รัฐมนตรีเปิดศึกกินเกาเหลาชามโตกัน อย่างไรก็ตามทีมข่าวใต้เตียงเกษตรฯ จะแอบเจาะลึกมาให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

advertisement

ข่าวยอดนิยม