ต่างกันแค่ไหน? เปรียบเทียบ iPhone 15 กับ iPhone 14 ควรซื้อใหม่หรือยังก่อน!

14 ก.ย. 66

เปิดตัว iPhone 15 เปรียบเทียบ กับ iPhone 14 มีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง คุ้มค่าหรือไม่หากจะต้องสละเครื่องเก่าไป iPhone 15 Series

ภายหลังการเปิดตัวของ iPhone 15 เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ทำเอาสาวกหลายคนถึงกับหลงไหลไปกับเฉดสีใหม่ที่ทาง Apple ได้นำมารังสรรค์ลงบนกระจกด้านหลังของตัวเครื่องแบบด้าน และมาพร้อมกับบอดี้วัสดุ Titanium ทำให้ตัวเครื่องมีความเบาแต่ทนทานมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังได้เปลี่ยน พอร์ตการเชื่อมต่อจากเดิมที่เป็น lightning เป็น USB-C

แม้ดีไซน์ของตัวเครื่องจะไม่เปลี่ยนไปจาก iPhone 12 iPhone 13 หรือรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง iPhone 14 เท่าไรนัก แต่เมื่อเปรียบเทียบกันกับ iPhone 15 ก็ยังมีหลายจุดที่ทาง Apple ได้ใส่มาให้สาวกได้ใช้งานกันมากขึ้น

สเปก

ระบบประมวลผลของ iPhone 15 มาพร้อมกับ ชิป A17 Pro ในรุ่น  Pro กับ Pro Max ส่วน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะมาพร้อม ชิป A16 Bionic ที่ถูกใช้งานในรุ่น iPhone 14 Pro กับ iPhone 14 Pro Max 

ความจุภายในตัวเครื่องจะยังคงเท่าเดิม คือเลือกได้สูงสุด 1TB ในรุ่น Pro และสูงสุด 512GB ในรุ่นรอง แต่ iPhone 15 Pro Max จะถูกตัดรุ่นความจุ 128GB ออก

แบตเตอรี่ของ iPhone 15 Series จะสามารถใช้งานได้นานเท่ากับ iPhone 14 Series ตามรายละเอียดดังนี้

          - iPhone 15 เล่นวิดีโอสูงสุด 20 ชม., เล่นวิดีโอ (สตรีม) สูงสุด 16 ชม., เล่นเสียงสูงสุด 80 ชม.
          - iPhone 15 Plus เล่นวิดีโอสูงสุด 26 ชม., เล่นวิดีโอ (สตรีม) สูงสุด 20 ชม., เล่นเสียงสูงสุด 100 ชม.
          - iPhone 15 Pro เล่นวิดีโอสูงสุด 23 ชม., เล่นวิดีโอ (สตรีม) สูงสุด 20 ชม., เล่นเสียงสูงสุด 75 ชม.
          - iPhone 15 Pro Max เล่นวิดีโอสูงสุด 29 ชม., เล่นวิดีโอ (สตรีม) สูงสุด 25 ชม., เล่นเสียงสูงสุด 95 ชม.

กล้อง 

iPhone 15 และ 15 Plus เปลี่ยนมาใช้กล้องคู่ด้านหลังด้วยความละเอียด 48MP จากความละเอียดเดิม 12MP ใน iPhone 14 พร้อมทั้งเพิ่มเลนส์ Telephoto เพื่อรองรับ Optical Zoom 2x

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max มาพร้อมกับกล้องหลักความละเอียดสูงถึง 48MP ถ่ายภาพและวิดีโอได้คมชัด สำหรับ iPhone 15 Pro นั้นมาพร้อมกล้องเทเลโฟโต้ 3 เท่า เท่ากับ iPhone 14 Pro และ Pro Max ขณะที่ iPhone 15 Pro Max มอบการซูมแบบออปติคัลได้ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน iPhone ถึง 5 เท่า ที่ 120 มม. ทั้งสองรุ่นยังมีคุณสมบัติใหม่อย่างภาพถ่ายบุคคลเจเนอเรชั่นถัดไปที่ให้รายละเอียดคมชัดมากขึ้น สีสันสดใสกว่าเดิม และให้ประสิทธิภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีขึ้น

ส่วนกล้องหน้า TrueDepth ยังคงมีความละเอียด 12MP เท่าเดิมในทุกรุ่น

กล้อง  iphone-15
ภาพจาก : apple

 

หน้าจอ

หน้าจอที่ใช้ใน iPhone 15 Series ยังคงใช้หน้าจอแบบ Super Retina XDR เช่นเดียวกับ iPhone 14 Series โดยในรุ่น iPhone 15 และ 15 Plus จะได้ใช้ Dynamic Island โดยจะมีขนาดจออยู่ที่ 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ส่วนในรุ่น Pro กับ Pro Max จะมีเทคโนโลยี ProMotion 120Hz กับฟีเจอร์ Always-on Display

หน้าจอ
ภาพจาก : apple

 

iPhone 15 Series มีอะไรใหม่บ้าง

IOS 17 

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max มาพร้อม iOS 17 โดยคุณสมบัติใหม่ๆ มีดังนี้
  • แอปโทรศัพท์ได้รับการอัปเดต คุณสมบัติโปสเตอร์ของรายชื่อ ,คุณสมบัติวอยซ์เมลแบบสด
  • แอปข้อความมีสติกเกอร์แบบใหม่ รองรับการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถถอดเสียงจากข้อความเสียงโดยอัตโนมัติ และยังมีคุณสมบัติเช็คอินที่ผู้ใช้สามารถแจ้งเพื่อนและครอบครัวโดยอัตโนมัติเมื่อเดินทางไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย
  • NameDrop มอบวิธีใช้ AirDrop แบบใหม่เพื่อให้แชร์ข้อมูลรายชื่อได้ง่ายขึ้นเพียงแค่นำ iPhone ทั้ง 2 เครื่องมาอยู่ด้วยกัน 
  • โหมดพร้อมรอใช้งานช่วยให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลที่เหลือบมองดูได้แบบเต็มหน้าจอในแบบที่ปรับแต่งได้เอง 
  • วิดเจ็ตแบบอินเทอร์แอ็คทีฟบนหน้าจอโฮม หน้าจอล็อค หรือในโหมดพร้อมรอใช้งาน 
  • Safari มอบการปกป้องที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นให้กับการท่องเว็บแบบส่วนตัว และรองรับการสร้างโปรไฟล์เพื่อให้ผู้ใช้แยกการท่องเว็บได้ตามหัวข้อการใช้งาน เช่น เรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

ปุ่มแอ็คชั่นแบบใหม่

ทำหน้าที่แทนสวิตช์ที่ทำงานได้เพียงหนึ่งอย่าง ซึ่งเดิมใช้ในการสลับเปิด/ปิดเสียง โดยจะมีตัวเลือกเพิ่มเติมให้ผู้ใช้เลือกได้หลายอย่าง เช่น สั่งให้เปิดกล้องหรือไฟฉายอย่างรวดเร็ว เปิดใช้งานแอปเสียงบันทึก โหมดโฟกัส แอปแปลภาษา และคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงอย่างแว่นขยาย หรือใช้คำสั่งลัดเพื่อเข้าถึงตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม คำสั่งนิ้วในการกดปุ่มค้างไว้พร้อมการตอบสนองแบบผิวสัมผัสที่ปรับแต่งมาอย่างละเอียด รวมถึงการสื่อด้วยภาพใน Dynamic Island 

ปุ่มแอ็คชั่นแบบใหม่
ภาพจาก : apple

 

สีใหม่

iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เปิดตัวสีใหม่ที่น่าสนใจอย่าง Natural colors หรือสีธรรมชาติ และใน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus ยังคงมีเป็นสีมาตรฐานเหมือนเดิมครับ ได้แก่สี ฟ้า (Blue), เขียว (Green), เหลือง (Yellow), ชมพู (Pink), และดำ (Black) ซึ่งมาในโทนสีพาสเทล

สีใหม่ iphone15
ภาพจาก : apple

 

เปิดตัว สีใหม่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max

  • สี Natural Titanium (สีไทเทเนียมธรรมชาติ)
  • สี Blue Titanium (สีไทเทเนียมน้ำเงิน)
  • สี White Titanium (สีไทเทเนียมขาว)
  • สี Black Titanium (สีไทเทเนียมดำ)
สีใหม่  Iphone15
ภาพจาก : apple

 

ราคา

iPhone 15 Series จะมีราคาเท่ากับ iPhone 14 Series ตอนช่วงเปิดตัว โดยหลังจากเปิดตัว iPhone 15 Series แล้ว ทาง Apple ได้ประกาศเลิกจำหน่าย iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max พร้อมทั้งปรับลดราคา iPhone 14 และ iPhone 14 Plus โดยมีราคาของแต่ละรุ่นดังต่อไปนี้

          - iPhone 15 ราคาเริ่มต้น 32,900 บาท
          - iPhone 15 Plus ราคาเริ่มต้น 37,900 บาท
          - iPhone 15 Pro ราคาเริ่มต้น 41,900 บาท
          - iPhone 15 Pro Max ราคาเริ่มต้น 48,900 บาท

ไปต่อหรือรอก่อน?

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะไปต่อใน iPhone 15 Series หรือไม่นั้น หากคุณยังเป็นคนที่ถือ iPhone 14 Series อยู่ในมือ อาจจะยังไม่ได้ถึงกับต้องเปลี่ยนเลยในทันที แต่ถ้าชื่นชอบในเทคโนโลยีใหม่ๆ ซื้อใหม่ในทุกๆ ปีอยู่แล้ว ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้อาจตัดสินใจซื้อใหม่ หรือไปต่อในซีรีส์ของ iPhone 15 ได้ 

ส่วนใครที่ยังลังเล ต้องดูก่อนว่า คุณจะเดินหน้าไปในซีรีส์ใหม่ด้วยเหตุผลของอะไร เครื่องเก่ากำลังจะพัง หรือกลำังใช้ iPhone ในซีรีส์ที่ไม่สามารถอัปเดตระบบปฏิบัตการได้แล้ว หรือเป็นสายถ่ายรูป หรือทำงานเป็น Content Creator, Graphic ที่ต้องใช้มือถือถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอตลอด ต้องการกล้องมือถือที่ได้ภาพคมชัด เก็บรายละเอียดได้อย่างดีเยี่ยม หรือสามารถนำไฟล์ภาพไปปรับแต่งสีต่อได้ หรือผู้ใช้งานมีงบประมาณในมือเพียงพอ และจำเป็นต้องใช้มือถือเครื่องใหม่ในทันทีหรือไม่

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม