อุ๊ย! “อาร์ต พศุตม์” โพสต์ข้อคิด “มัวโทษคนอื่นเมื่อไหร่จะเห็นความผิดพลาดตัวเอง”

13 ก.ย. 66

อ่านแล้วชอบ! อาร์ต พศุตม์ โพสต์ข้อคิด “มัวโทษคนอื่นเมื่อไหร่จะเห็นความผิดพลาดตัวเอง ชอบโยนความผิดให้คนอื่น” อ่านแล้วมีสะดุ้ง

 

สำหรับนักแสดงหนุ่ม อาร์ต พศุตม์ ได้ออกมาโพสต์ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องของ “ถ้ามัวแต่โทษคนอื่น แล้วเมื่อไรถึงจะเห็น'ความผิดพลาด'ของตัวเอง”

โดยระบุว่า ก็อบมาคับอ่านแล้วชอบ ให้พวกชอบโยนความผิดให้คนอื่น อ่านยาวหน่อย แต่มันจริงนะ ถ้ามัวแต่โทษคนอื่น แล้วเมื่อไรถึงจะเห็น'ความผิดพลาด'ของตัวเอง

We are quick to see others faults, but are blind to our own. เรามองเห็นความผิดพลาดของคนอื่นได้อย่างรวดเร็ว แต่กลับทำเป็นมองไม่เห็นเมื่อเป็นความผิดของตนเอง

คล้ายกับสำนวนที่ว่า****'ความผิดคนอื่นเท่าภูเขา..ความผิดตัวเราเท่าเส้นผม'

คนที่ชอบโทษคนอื่น หรือชอบโทษเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัว ลึกๆ แล้วเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนแอ อีโก้สูง เพราะความจริงแล้วการที่ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ ล้วนมาจากการกระทำของเรา การกระทำของคนอื่นและปัจจัยต่างๆ อีกมากมาย ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ มันไม่ได้เกิดจากเราหรือใครเพียงคนเดียว แต่พวกเขาก็เลือกที่จะมองข้าม'ความผิดพลาดของตัวเอง' แล้วไปเพ่งโทษที่คนอื่นแทน เพราะมันง่ายนอกจากจะเป็นการผลักความรับผิดชอบไปแล้ว ยังทำให้เขารู้สึกผิดต่อตัวเองน้อยลงอีกด้วย

หลายครั้งที่เรารู้สึกโกรธมากเมื่อโดนคนอื่นเอาเปรียบ แต่พอเราเป็นฝ่ายได้เปรียบเอง กลับรู้สึกเฉยๆ แล้วมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยซะงั้น เพราะลึกๆ ในใจของเราก็แอบเข้าข้างตัวเองอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ทำให้บางทีเราก็มองความผิดของตัวเองเป็นเรื่องเล็กๆ

ไม่ได้บอกว่าให้เอาแต่โทษตัวเอง หรือก่นด่าตัวเองซ้ำๆ เมื่อเกิดเรื่องผิดพลาดนะ เพราะแบบนั้นมันก็ไม่ช่วยอะไรเหมือนกัน นอกจากจะทำให้รู้สึกแย่ไปกว่าเก่า แต่อยากให้ #ย้อนมองการกระทำของตัวเองดูบ้าง ลองหาสาเหตุว่าการกระทำอะไรของเรา ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์เช่นนั้น? เราต้องกล้าพอที่จะยอมรับความจริง กล้าที่จะยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง กล้าที่จะขอโทษออกไปอย่างจริงใจแล้วแก้ไขให้มันถูกต้อง

ทุกคนล้วนมีเหตุผลมาซัพพอร์ตการกระทำของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งเหตุผลของเเต่ละคนมันเป็นเรื่องปัจเจค สิ่งที่สำคัญกว่าเหตุผลในการลงมือทำก็คือ มันเกิดผลกระทบอะไรจากการกระทำนั้นมากกว่า เพราะเหตุผลที่เราทำมันอาจจะดีสำหรับเรา แต่มันอาจจะไม่ดีสำหรับคนอื่นก็ได้ไง ดังนั้นควรมองเรื่องส่วนรวมเป็นหลักก่อน #พยายามลดอีโก้ของตัวเองลงบ้าง เราจะไม่มีวันพัฒนาหรือก้าวไปข้างหน้าได้เลย ถ้าไม่สามารถยอมรับและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเองได้

สิ่งสำคัญคือ'เราไปแก้ไขที่คนอื่นไม่ได้' เราทำได้แค่ตระหนักรู้แล้วแก้ไขที่ตัวเองแทน ถ้าการกระทำของคนอื่นมันเป็นพิษต่อเรามากๆ ก็คงต้องพยายามถอยห่างออกมา
- เลิกกล่าวโทษคนอื่น
- เลิกโทษสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่เป็นอย่างใจหวัง
- เลิกโทษดินฟ้าอากาศหรือสิ่งที่ควบคุมไม่ได้
- เลิกโทษตัวเอง
แล้วมาหาทางแก้ไข&พัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นกันเถอะ
ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองและวิธีการคิดของเราทั้งนั้น 

การโทษคนอื่น
#psychologicalprojection
#เกลาไปพร้อมกัน
#เกลานิสัยอันตราย

 

s__120512777_0

s__120512778_0
s__120512776_0

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส