"ไวรัสนิปาห์" คร่า 2 ชีวิตชาวอินเดีย ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 2 ราย

13 ก.ย. 66

"ไวรัสนิปาห์" คร่า 2 ชีวิตชาวอินเดีย ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 2 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการกักกันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

13 ก.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ CNB รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ย. ที่ผ่ามา เจ้าหน้าที่จากสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติของอินเดีย รายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ในรัฐเกรละจากการติดเชื้อไวรัส “นิปาห์” โดยผู้เสียชีวิตรายแรกเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา และรายต่อมาเสียชีวิตลงในเดือนนี้

000_1ha3ip

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบสมาชิกนครอบครัวเดียวกันนี้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส “นิปาห์” อีก 2 ราย เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจหาเชื้อดังกล่าวแล้ว และใช้มาตรการกักกันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส  “นิปาห์”

ไวรัสนิปาห์ เป็นเชื้อก่อโรคสมองอักเสบที่มีอันตรายถึงชีวิต โดยสามารถติดต่อสู่มนุษย์โดยตรงกับสัตว์ค้างคาว, หมู หรือมนุษย์ที่ติดเชื้อคนอื่นๆ ไวรัสนิปาห์นี้ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 2542 ระหว่างการระบาด ที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและบุคคลอื่นๆ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสุกรในมาเลเซียและสิงคโปร์

การระบาดของไวรัส “นิปาห์”ในปี 2561 ในรัฐเกรละของอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ ในปี 2564 โดยในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือวิธีรักษาเฉพาะ

อ้างอิงข้อมูลจาก : CBN

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม