‘จตุพร’ ขยี้ปม 'กำนันนก' ผุดเรื่องซามูไรในคุก ฟาด ตร. มีปัญหาเนื้อใน

13 ก.ย. 66

จตุพร เผย เรื่องกำนันนก มีพิรุธหลายเรื่อง ชี้คิดถูกแล้ว ออกมาก็ตาย ผุดเรื่องซามูไรแทงคนในคุกเมื่ออดีต พร้อมฟาดระบบตำรวจมีปัญหาจากเนื้อในต้องวิ่งเต้นตลอดชีวิต

“นายจตุพร พรหมพันธุ์” เผยกรณี “กำนันนก” ซึ่ง ตัดสินใจมายื่นประกันตัวและยอมที่จะติดคุก เป็นเพราะว่า ในวงการนักเลงรู้กันดีว่าอยู่ข้างนอกยังไงก็ต้องตาย เพราะฉะนั้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดก็คือในเรือนจำ เจ้าตัวก็เลยแสดงเจตนาชัดเจนที่จะไม่ขอยื่นประกันตัว เพราะว่าเรือนจำในยุคปัจจุบันสภาพจะดีกว่าเมื่อก่อน

ไม่เหมือนกับเมื่อก่อนนี้ เคยได้ยินเรื่องเล่าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ติดคุก ปรากฏว่ามีอดีตตำรวจนอกราชการที่ถูกไล่ออกมาติดคุกด้วยก็ได้มาติดตามดูแลรับใช้พ่อขายยารายนี้อย่างใกล้ชิด โดยสมัยก่อนสามารถนำครกที่ทำจากหินแกรนิตเข้าไปในเรือนจำได้ ปรากฏว่าจะโดนครกทุ่มใส่ศีรษะ แต่บังเอิญเอี้ยวตัวจึงรอดตายหวัดหวุด

หรือ หรือแม้กระทั่ง “มือซามูไร” เป็นภาษาคุก ที่ใช้แปรงสีฟันมาทำให้ปลายแหลม พอเดินเข้าไปใกล้เป้าหมายก็ประชิดแทงเข้าที่หัวใจ

แต่ปัจจุบันนี้ระบบราชทัณฑ์มีความแข็งแรงมาก มีกล้องวงจรปิดอยู่ถูกจุด ตนก็คิดว่ากำนันนกตัดสินใจถูกแล้วที่อยู่ในเรือนจำ เพราะข้างนอกไม่ปลอดภัย อีกทั้งตัวกำนันนกเองก็เป็นจิ๊กซอว์กุมความลับของเรื่องราวและคนที่เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ ดังนั้นการอยู่ในเรือนจำเท่ากับเป็นการยื้อชีวิตเอาไว้ แล้วก็อย่าคิดประกันตัวออกมาเลย เดี๋ยวจะทำให้อายุสั้นลง

สำหรับตัว “กำนันนก” เพิ่งจะเข้ามาในวงการได้ไม่นานหลังจากที่ตัวจริงเสียงจริงเพิ่งจะเสียชีวิตไป ด้วยอายุของกำนันนกในวัย 35 ปีก็ถือว่าเติบโตเร็วมาก แต่มีความมุทะลุไม่เหมือนกับ ผู้มีอิทธิพลรุ่นก่อนที่จะไม่มีความมุทะลุและระมัดระวังตัวมากกว่า ทำให้สามารถยืนยงอยู่ได้นาน 

ที่ผ่านมาตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องหาเงินและวิ่งเต้นตลอดชีวิตถ้าต้องการอยากที่จะมีตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระบบวิ่งเต้นที่ต้องมีการใช้เงิน และเงินก็มาจากการรีดไถของที่ผิดกฎหมาย เป็นระบบที่มีอยู่จริงจนถึงทุกวันนี้

ตนเองมองว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาทบทวนเรื่องของการปฏิรูปตำรวจซึ่งมีการพูดถึงกันมาอย่างยาวนาน แต่ไม่เคยทำได้เลย เพราะจะไปขัดผลประโยชน์มหาศาล ที่มีเพียงคนจำนวนน้อยนิดได้รับประโยชน์  โดยหากไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ปฏิรูป ก็จะเจอกับกรณี ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งจริงๆปัญหาแบบนี้มีอยู่ทั่วประเทศ แต่หากไม่แก้ก็จะจบลงเหมือนเดิมทุกครั้ง

“นายจตุพร” เล่าถึงเรื่องหนึ่งว่า เมื่อหลายปีก่อนมีเรื่องกระเซ้าเล่นกันว่า มีตำรวจนายหนึ่งลาออกโดยเขียนเหตุผลในใบลาว่าเพื่อไปประกอบอาชีพสุจริต วันนี้ควรได้เวลาแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส