หลวงตานั่งฉันข้าวในบาตร โซเชียลถามทำไปเพื่ออะไร ห่มผ้าเหลืองแล้วทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่

12 ก.ย. 66

คลิปว่อนโซเชียล หลวงตานั่งฉันข้าวในบาตร ชาวเน็ตถามทำไปเพื่ออะไร ห่มผ้าเหลืองแล้วทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่

เพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา โพสต์คลิปที่มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง กำลังนั่งฉันข้าวในบาตร โดยนั่งในบาตรขนาดใหญ่ แล้วฉันข้าว ฉันน้ำ ฉันเครื่องดื่มชูกำลัง โดยมีข้อความระบุว่า “พระเดชพระคุณหลวงพ่อ จ.ร้อยเอ็ด ฉันข้าวในบาตร”

เมื่อคลิปนี้ถูกเผยแพร่ไป ก็มีคนตั้งคำถามว่า ทำไปเพื่ออะไร, เป็นถึงพระชั้นผู้ใหญ่ ทำแบบนี้เหมาะสมแล้วหรือไม่, ควรแก่สมณสารูปแล้วหรือ, บางคนก็กังวลว่า การทำแบบนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ศาสนาเสื่อมเสีย

1694526406038

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดปุราบ้านเป้า ตั้งอยู่ที่บ้านเป้า ม.7 ต.หนองขาม อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุการณ์ตามคลิปที่ปรากฏ สอบถามนายแดง ป้องเขต อายุ 67 ปี ชาวบ้านเป้า ซึ่งเป็นมัคทายกของวัด และเป็นพ่อจ้ำประจำหมู่บ้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ภาพเหตุการณ์ในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.66) ซึ่งตนก็อยู่ในเหตุการณ์

1694526724732

นายแดงกล่าวว่าทาง อบต.หนองขาม อ.อาสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ได้จัดโครงการถนนสายวัฒนธรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง แล้วได้นิมนต์พระจากวัดต่างๆ ใน อ.อาจสามารถ มาร่วมงานกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการเดินบิณฑบาตแห่บาตรยักษ์ไปรอบหมู่บ้านต่างๆ ในตำบล เพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมบริจาคถวายปัจจัยลงในบาตรยักษ์ หลังจากที่ได้ปัจจัยที่ชาวบ้านร่วมกันถวายลงในบาตรยักษ์แล้ว ทางคณะผู้จัดงานก็ได้นำบาตรมาไว้ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านเป้า เพื่อเก็บปัจจัยและสิ่งของต่างๆ ภายในบาตรออกเพื่อที่จะได้นำไปส่งมอบช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในลำดับต่อไป ซึ่งเวลาขณะนั้นก็เป็นช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เป็นช่วงเวลาที่พระฉันเพลพอดี ชาวบ้านจึงได้ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมงาน

1694526339854

หลวงตาจัน หรือพระครูอุบล เขมาภรณ์ อายุ 69 ปี รองเจ้าคณะอำเภออาสามารถ ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ท่านเห็นบาตรยักษ์ซึ่งมีขนาดใหญ่ตั้งอยู่ จึงได้พูดกับญาติโยมว่า เดี๋ยวอาตมาจะฉันอาหารในบาตรให้ดู พอพูดเสร็จหลวงตาก็ได้ลงไปนั่งในบาตรยักษ์ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 80 เซนติเมตร ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงหยิบกล้องจากมือถือมาถ่ายคลิปเอาไว้ นายแดงกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวหลวงพ่อตั้งใจทำจริงๆ ท่าน ต้องการทำให้รู้ว่าการฉันข้าวในบาตรที่แท้จริงต้องทำแบบนี้ และก็คงเป็นพระรูปแรกที่ลงไปฉันข้าวในบาตรแบบนี้ ตนมองว่าท่านทำแบบนี้ก็ไม่ผิดอะไร ท่านคงต้องการอยากจะสื่อถึงเรื่องการฉันข้าวในบาตร พอมาเจอบาตรที่มีขนาดใหญ่ก็เลยลงไปนั่งแล้วให้ญาติโยมนำอาหารมาถวายแล้วก็ฉันในบาตรยักษ์ให้ดูเลย

1694526285924

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดอุบลบรทิพย์ ต.อาสามารถ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด พบกับ หลวงตาจัน หรือพระครูอุบล เขมาภรณ์ อายุ 69 ปี รองเจ้าคณะอำเภอ อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด หลวงตากล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคลิปที่มีการเผยแพร่ออกไปนั้นคือ ตนเองตั้งใจที่จะลงไปในบาตรแล้วนั่งฉันข้าวภายในบาตรจริงๆ เพราะตนเคยได้ยินแต่คำว่าฉันข้าวในบาตร แต่ยังไม่มีพระรูปไหนลงไปฉันข้าวในบาตรได้สักคน ตนเห็นแต่พระจกข้าวล้วงข้าวในบาตรออกมาฉันข้างนอกตลอด ตนจึงลงไปในบาตรยักษ์แล้วฉันให้ดู ซึ่งก็มีชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ได้หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเอาไว้หลายคน การกระทำในครั้งนี้ตนก็คิดว่าไม่ผิดอะไร แค่อยากจะสื่อหรือให้เป็นคติธรรม เกี่ยวกับการฉันในบาตร พอตนมาเจอบาตรขนาดใหญ่เลยลงไปฉันในบาตรให้ดู

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส