"ผู้การเเต้ม"เผย"ผกก.เบิ้ม"ตายมีเงื่อนงำ

11 ก.ย. 66

"ผู้การเเต้ม"เผย"ผกก.เบิ้ม"ตายมีเงื่อนงำไม่ตัดประเด็นถูกตัดตอนทิ้ง คดีนี้สะเทือนหลายวงการ ย้ำตำรวจทางหลวงผลประโยชน์เยอะ

ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ รองเเต้ม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล เปิดเผย ความคิดเห็นเรื่องคดีกำนันนกสั่งลูกน้องยิงสารวัตรศิว หรือสารวัตรแบงก์ โดยส่วนตัวเชื่อว่า เเนวทางการสืบสวนสอบสวนของบิ๊กโจ๊กเเละบิ๊กต่อ สามารถทำไปได้ดี เเละมีการสืบสวนขยายผลไปได้ ประมาณ 70% เเล้ว เชื่อว่าในส่วนทิศทางคดี ไม่มีอะไรน่าเป็นกังวล เเละน่าจะจับเพิ่มอีกพลเรือนที่เกี่ยวข้อง คนที่ทำลายพยานหลักฐาน รวมถึงจะออกหมายจับเพิ่มกับตำรวจที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน รวมถึงรู้สาเหตุของการเสียชีวิตเรียบร้อยเเล้วเเละจะขยายผลตัวกำนันรวมถึงลูกน้องของกำนันอีก

ส่วนเรื่องของนายหน่อง ท่าผา ที่ถูกยิงวิสามัญไปนั้นจะทำให้กำนันนกหลุดคดีหรือไม่เป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเเม้มือปืนจะเสียชีวิตไปแล้ว เเต่ตัวกำนันนกน่าจะไม่หลุดคดี เพราะการทำงานภายใต้การนำของบิ๊กโจ๊กเเละบิ๊กต่อจะสามารถต่อจิ๊กซอว์คดีจากพยานหลักฐาน พยานบุคคลและพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ เเม้พยานบุคคลบางรายจะให้การไม่ตรงกันก็ตาม

ส่วนปมการสังหารสารวัตรศิว จากตอนเเรกที่บอกว่าเป็นการวิ่งเต้นสายให้หลานชายนั้น เเต่เท่าที่ตนทราบมากลุ่มตำรวจพวกนี้มีการไปกินเลี้ยงกับกำนันทุกเดือน เพื่อความสัมพันธ์หรือเพื่อผลประโยชน์ตนไม่สามารถตอบได้ เเต่วันที่เกิดเหตุมีงานกินเลี้ยงเเล้วผกก.ทล.เรียกสารวัตรศิวเข้าไป ซึ่งน้องจริงๆไม่อยากเข้าไป เพราะบิ๊กก้อง ผบช.ก.สั่งมาให้ไปปราบเรื่องส่วยทางหลวง ส่วยรถบรรทุก เเล้วกลุ่มของกำนันก็เกี่ยวข้องกับเรื่องความไม่ชอบมาพากลของเรื่องส่วยทางหลวง เชื่อในคืนนั้นน่าจะมีการพูดคุยกันเรื่องผลประโยชน์ เเล้วสารวัตรศิวไม่ให้ความร่วมมือ เเล้วค่อยคุยกันถึงเรื่องการวิ่งเต้น เเต่ตนว่าน่าจะมีเรื่องที่ใหญ่กว่านั้นที่จะชักชวนน้องให้เข้าไปร่วมกลุ่มนั้น

ส่วนข่าวใหญ่วันนี้ ที่ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.ทล.ผู้บัญชาการของสารวัตรศิวปลิดชีพตัวเอง ตอนนี้สามารถมองได้ 2 มุม ประเด็นแรกกลัวพร้อมกับอื่นน่าจะมีความเครียดเพราะเป็นคนพาน้องไปตาย หรือ กลัวว่าหากมีการสอบขยายผลขึ้นมาแล้วจะสาวไปลึกกว่านี้ ตัวเขาเองจะต้องได้รับความเดือดร้อน เเละก็ไม่รู้ว่ากำนันนกจะเปิดเผยอะไรหรือไม่ จึงทำให้เกิดความเครียดเเละกดดันต่างๆ ส่วนประเด็นที่ 2 คือ เป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ เพราะทางหลวงมีผลประโยชน์เยอะ

ตนเองก็ยังพูดอะไรมากไม่ได้ต้องรอผลการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐานเเละผลนิติวิทยาศาสตร์ว่าเขาฆ่าตัวตายจริงหรือไม่หรือมีใครสั่งทำให้ตายเพราะมันก็ดูมีเงื่อนงำ

คดีนี้สะเทือนไปเเทบทุกวงการทั้งภาพลักษณ์วงการตำรวจจะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้หรือไม่ เวลาเกิดคดีเเล้วจะทำลายพยานหลักฐาน ลดความน่าเชื่อถือการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา วงการปกครองมีบุคลากรตัวเเทนประชาชร เเต่กลับเรียกรับผลประโยชน์ วงการราชทัณฑ์ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้ยังไง มีเเต่เรื่องทุจริต ซึ่งจะต้องถูกตรวจสอบทั้งหมด เช่นเรื่องการประมูลของกำนันนกใน จ.นครปฐม มีการฮั้วประมูลหรือไม่ มีการทำเว็บพนันไหม ปล่อยเงินกู้นอกระบบไหม มอบเงินให้ผู้มีอิทธิพลใครบ้าง โดยจะต้องขยายผลจากลูกน้องของกำนันทุกคน ปืนของกำนัน 9 กระบอกเชื่อมโยงคดีไหนบ้าง

ส่วนการแก้ไขของวงการตำรวจ ตอนนี้สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนคือจิตสำนึกของตัวบุคคล ของเเต่ละนายตำรวจเองว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร หันกลับมาสิ่งที่ดีบ้างอยู่ที่จิตสำนึกเเละจรรยาบรรณของตัวเอง.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส