"เศรษฐา"ลุยตรวจมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี เร่งงบค้างจ่าย 2,500 ล้านบาท 

8 ก.ย. 66

"เศรษฐา"ลุยตรวจพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี เร่งคลอดงบค้างจ่ายตามที่เคยขอไว้ 2,500 ล้านบาท 

 

บรรยากาศภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากจังหวัดขอนแก่นมุ่งหน้าสู่จังหวัดอุดรธานี ได้เข้าสักการะพระพุทธโพธิ์ทอง ศาลหลักเมือง และ ท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดอุดรธานี และเดินทางต่อไปยัสวนสาธารณะหนองแด เพื่อรับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก เริ่มจัด 1 พ.ย.2569 - 4 มี.ค.2570 รวม 134 วัน ซึ่งเป็นปีที่ 134 จังหวัดอุดรธานี แต่เรื่องที่ติดปัญหาอยู่การขอใช้พื้นที่ยังไม่เรียบร้อย เพราะติดเรื่องเกี่ยวโยงกับหลายกระทรวง ซึ่งตามกำหนดจะต้องส่งมอบงานทั้งหมด 3 งวดขณะนี้เสร็จไปแล้ว 1 งวดและกำลังเสร็จอีก 1 งวด

 

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีความสำคัญในการพัฒนาภาคอีสานให้เติบโตได้ เพราะฉะนั้นสนามบินของจังหวัดอุดรธานี ถือว่ามีมูลค่าสูงที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของการท่าอากาศยาน มีผลกำไรดีมีเที่ยวบินวันละหลาย 10 เที่ยว และยังเป็นสนามบินนานาชาติอีกด้วย ที่ต้องพูดเช่นนี้เพราะงานพืชสวนโลกต้องมีความเชื่อมโยงกับการใช้สาธารณูปโภคพื้นฐานคือถือเป็นเรื่องสำคัญและจังหวัดอุดรธานีมีความได้เปรียบมาก หากการเจริญเติบโตของจังหวัดอุดรธานีจะเป็นไปได้อย่างยั่งยืน งานพืชสวนโลกจะเป็นอีเวนท์อันแรกที่เป็นระดับอินเตอร์เนชั่นแนลหรือระดับโลก ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติและภาคอีสานตอนบนเป็นอย่างมาก เป็นความรับผิดชอบและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วให้ได้

 

เพราะจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งคล้องจองกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้รัฐบาลประชาชน 11 พรรค ซึ่งอีก 3 ปีก็จะถึงแล้ว แต่ปัญหาสังคมโครงสร้างพื้นฐานก็ยังมีอยู่ ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ เราไม่อยากให้พี่น้องร่วมโลกชาวต่างชาติที่บินมาเที่ยวที่นี่ประสบปัญหากับยาเสพติดพี่น้องเดือดร้อนกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องแรกๆที่สำคัญเรามีเวลา 2-3 ปีที่จะกำจัดปัญหายาเสพติดให้สิ้นซากไป

 

ส่วนเรื่องของการสร้างสถานที่จัดพืชสวนโลก เป็นเรื่องของการจัดสรรงบประมาณไม่ได้มาหาเสียง แต่มาพูดจาอย่างตรงไปตรงมาให้เข้าใจถึงภารกิจของรัฐบาลประชาชนที่จะต้องดูแลหลายภาคส่วนปัญหาของรัฐบาลมีเยอะ คำถามแรกที่ตนมีคือเงินที่ติดไว้ 2,500 ล้าน แต่ขอเพิ่มเป็น 3,000 ล้าน กระโดดไปได้อย่างไร แล้วจะเอางบมาจากไหน ซึ่งรัฐบาลก็มีภาระอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน แต่การที่งบประมาณงอกไปกว่าหนึ่งเท่าตัวเป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้ เพราะรัฐบาลเองก็มีงบประมาณจำกัด เราต้องบริหารหลายภาคส่วนมีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ตนยืนยันว่าจะต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่เราพูดกันไว้ แต่ถ้าค่าแรงขึ้น ค่าเฉลี่ยก็จะเพิ่มคืนสูง ทั้งนี้ตนจะทำให้งบประมาณที่ค้างจ่ายอยู่คลอดออกมาโดยเร็ว และอยู่ภายใต้โครงการที่เสนอไป พื้นที่นี้ หน้าที่ของรัฐบาลต้องทำให้ได้ทันเวลางบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องที่สำคัญ

 

การใช้พื้นที่เพื่อจัดงานพืชสวนโลกไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำแค่งานเดียว ร้อยกว่าวัน แต่ยังสามารถต่อยอดทำได้หลายอย่างทั้งกีฬาระดับนานาชาติ และเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าหน้าที่ของรัฐบาลคือต้องทำให้ได้ ทำให้ทันเวลาในงบประมาณที่เหมาะสม

 

จากนั้น นายเศรษฐาได้ลงพื้นที่ชมความคืบหน้าของการจัดงานพืชโลกที่บริเวณสวนสาธารณะแห่งนี้.

advertisement

ข่าวยอดนิยม