เปิดงบค่าอาหาร สส. ปีละเกือบ 100 ล้าน สภาล่มก็ต้องจ่าย เพราะอาหารสั่งมาแล้ว

7 ก.ย. 66

เปิดงบค่าอาหารสภาผู้ทรงเกียรติ ตกปีละเกือบ 100 ล้าน วันละหลายแสนบาท สภาล่มก็ต้องจ่าย เพราะอาหารสั่งมาแล้ว หากไม่หมดก็ต้องเหลือทิ้งหรือเอาไปบริจาค

จากกรณีที่มี สส.รายหนึ่ง แอบถ่ายรูป "หมิว-สิริลภัส กองตระการ" ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และโพสต์ภาพและข้อความลงโซเชียลระบุว่า “พบเห็นอดีตดาราสาว ลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน” จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์

ต่อมา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ผิดที่ สส.จะเอาอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมแล้ว สมาชิกมีห้องส่วนตัว อาจจะมีผู้ช่วย สส.มาช่วยทำงาน ถ้าจะนำอาหารไปให้ทีมงานรับประทานที่ห้องก็ได้ ปกติแล้วถ้าอาหารเหลือจะเอาไปบริจาคตามหน่วยงานต่างๆ ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ สส.เอากลับบ้านหรือรับประทานในสภา ไม่ใช่แค่ สส.เท่านั้น เจ้าหน้าที่รัฐสภาก็สามารถเอาไปรับประทานที่บ้าน เพราะหากเหลือทิ้งก็เน่าเสีย ไม่มีที่เก็บ หากเอาไปบริจาคผู้รับเหมาก็เหนื่อยที่จะขนไป ต้องใช้แรงงานทั้งคนทั้งรถ

ทั้งนี้ หลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกมา ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่า ในแต่ละวันรัฐสภาใช้งบประมาณเท่าไหร่ในการจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ในปีงบประมาณ 2565 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกผู้ยื่นข้อเสนอเพื่อขอเป็นผู้ประกอบการ ในการจัดอาหารและเครื่องดื่มให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกรัฐสภา ในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา ภายใต้งบประมาณจำนวนเงิน 87,880,000 บาท (แปดสิบเจ็ดล้านแปดแสนแปดหมื่นบาทถ้วน)

ปกติแล้ว ค่าอาหารของ สส. 1 วันประชุมจะได้คนละ 1,000 บาท รวม สส. 500 คน เป็นวันละ 500,000 บาท คิดเป็นงบประมาณต่อปีประมาณ 100 ล้านบาท ไม่ว่า สส.จะมาครบหรือไม่ ค่าอาหารก็ต้องจ่าย 500,000 บาท หรือหากสภาล่ม อาหารที่เหลือก็ต้องเอาไปบริจาค โดยอาหารนี้ ส.ส.ไม่มีสิทธิเลือกรับประทานเนื่องจากทางร้านจะจัดเมนูมาให้แล้ว

สำหรับค่าอาหารของ สส.ปกติแล้ว 1 วันประชุม คนละ 1,000 บาท แยกเป็นค่าอาหารเช้า 150 บาท กับค่าเครื่องดื่ม 50 บาท โดยอาหารเช้าส่วนใหญ่จะเป็นโจ๊กและข้าวต้ม รวมค่าอาหารมื้อเช้าเป็น 200 บาท ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็น ค่าอาหารคนละ 350 บาท และค่าเครื่องดื่ม 50 บาท โดยอาหารกลางวันและเย็นจะสลับสับเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ ส่วนอาหารค่ำ และอาหารรอบดึก ไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เลิกก่อนเวลา 20.00 น. จะไม่มีการเบิกจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มมื้ออาหารค่ำและอาหารรอบดึก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส