“ศรีสุวรรณ” จี้ “อนุทิน” สอบบิ๊กมท.-คุณนาย ส่อฮั้วCCTVใต้ 965ล้านบาท

7 ก.ย. 66

“ศรีสุวรรณ” จี้ “อนุทิน” สอบประมูลปรับปรุงเครือข่ายกล้อง CCTV ที่ 5 จว.ชายแดนใต้ งบ 965 ล้าน ชี้ บิ๊กมหาดไทยและคุณนาย วิ่งฮั้วประมูล

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และและนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้นำกลุ่มรวมใจรักชาติกับพวก เดินทางไปยื่นร้องเรียนถึงนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างโครงการประกวดราคาจ้างค่าปรับปรุงระบบเครือข่ายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มูลค่า 965 ล้านบาท ที่มีพิรุธว่าอาจล็อกสเปกและฮั้วประมูลหรือไม่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว อยู่ภายใต้การดูแลของปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้งบประมาณมาดำเนินการ 965,014,000.00 บาท เพื่อนำไปปรับปรุงระบบเครือข่ายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เดิมที่มีอยู่แล้วใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ทันสมัยมากขึ้น แต่ปรากฏว่ามีคุณนายและที่ปรึกษาลับ ๆ ของบิ๊กมหาดไทย คอยทำหน้าที่ในการวิ่งเต้นล็อบบี้แก้ไขทีโออาร์เพื่อเปิดช่องให้บริษัทที่ใกล้ชิดกับผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงฯให้ได้งานนี้

โดยการจัดทำ TOR จัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว มีความหละหลวมเป็นอย่างมาก เพื่อเปิดช่องให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน อาทิ ลดสเปกของอุปกรณ์ไอทีที่ไม่เป็นมาตรฐาน ซึ่งในที่สุดผลลัพธ์ของงานจะไม่สามารถตอบโจทย์และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างทั่วถึงในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้เต็มศักยภาพ แต่กลับจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย

นอกจากนั้น ยังพบข้อพิรุธอีกมาก อาทิ มีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทเอกชนบางรายที่เตี้ยมกันไว้แล้วให้เป็นผู้ชนะการประมูลใช่หรือไม่, มีการเขียน TOR ให้เอกชนบางรายเพื่อเอาเปรียบผู้ประกอบการรายอื่น ปิดกันไม่ให้สามารถเข้าประมูลงานแข่ง ๆ ได้ใช่หรือไม่, ไม่มีการกำหนดจุดติดตั้งกล้อง CCTV ที่ชัดเจน จะทำให้ผู้ที่ประมูลได้ติดตั้งกล้องได้ตามอำเภอใจ ไม่กระจายเพราะต้องการลดต้นทุนการเดินสายของจุดติดตั้ง ทำให้เหลือเงินทอนได้เยอะๆ, ปล่อยให้มีการประมวลผลจาก Server ส่วนกลาง เป็นการนำภาระและ Load งานไปไว้ที่ Server ส่วนกลาง และมีการแอบลักไก่ ไม่มีการคิดค่า ไลเซนส์ จำนวน 2,056 ไลเซนส์จริง เพื่อเป็นการลดต้นทุนใช่หรือไม่ เป็นต้น

กรณีดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินเคยนำความร้องเรียนไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาแต่ไม่มีความคืบหน้า ไม่มีการตั้งกรรมการสอบแต่อย่างใด อันชี้ให้เห็นข้อพิรุธที่มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น แต่กลับมีการเดินหน้าเปิดประมูลโดยกำหนดให้มีการยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 20 กันยายน 2566 นี้

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงไม่อาจปล่อยให้มีการนำเงินแผ่นดินมาใช้เพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับคนบางกลุ่มได้ จึงนำข้อพิรุธที่จับผิดได้ 21 ข้อมายื่นให้ รมว.มหาดไทยคนใหม่ เพื่อพิสูจน์ว่า รัฐมนตรีมหาดไทยคนใหม่มีภาวะผู้นำในการกล้าที่จะสั่งการให้มีการตรวจสอบและระงับการดำเนินการโครงการฯดังกล่าวได้หรือไม่ หากเพิกเฉยคงต้องนำความไปยื่น ป.ป.ช. หรือศาลทุจริตฯ หรือศาลปกครองต่อไปแน่นอน นายศรีสุวรรณ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม