พม่ายังเดือดแค่ ส.ค.ทหารเสียชีวิตแล้วกว่า 100 นาย

7 ก.ย. 66

ทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามาปราบปรามกลุ่มต่อต้านกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาเสียชีวิตแล้วกว่า 100 นาย ในช่วงสิงหาคมที่ผ่านมา มีประชาชนชาวเมียนมาหนีมาไทยเกือบ 9 พันคน

ทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามาปราบปรามกลุ่มต่อต้านกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ต้องสูญเสียอย่างหนัก โดยพบทหารเมียนมาเสียชีวิตแล้วกว่า 100 นาย ในการรบที่เมืองดีมอโซว์ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านหนุนกำลังเข้าพื้นที่เพื่อสกัดทหารเมียนมา ไม่ให้สามารถเคลื่อนทัพ ลงมาถึงบ้านแม่แจ๊ะ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐคะยา ติด จ.แม่ฮ่องสอน อย่างไรก็ตามการสู้รบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างหนัก

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา / KA เปิดเผยถึงสถานการณ์ การสู้รบในพื้นที่ อ.ดีมอโซว์ รัฐคะยา คาเรนนี ว่าปัจจุบัน ในพื้นที่ดังกล่าว ยังคงมีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักก็ตาม ทั้งนี้ ทางรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ส่งกองทหารเมียนมา สังกัด  พล.ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 66 ขึ้นตรงต่อกองบัญชาการควบคุมทางยุทธการทหารที่ 2 (บก.ควบคุมฯ ที่ 2) ที่ถูกส่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภารกิจกวาดล้าง กองกำลังผสมในรัฐคะยา

ทั้งนี้ ในห้วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมา สังกัดกองพลทหารราบเบา ที่ 55 และกองพลทหารราบเบาที่ 66 ที่ถูกส่งเข้ามาในเมืองดีมอโซว์ กับ กองกำลังผสมชาวกะเหรี่ยงคะยา ประกอบด้วย KA,KNDF,KNPLF และ PDF บริเวณพื้นที่ ฟากด้านซ้ายของถนน Union Highway ระหว่างตําบล Demosso และตําบล Phrusso ถูกทหารเมียนมา 3 กองพัน บุกเข้ามาโจมตีอย่างหนัก บริเวณหมู่บ้าน งะเวตั้งชาวะทิด หมู่บ้านกะดาลา หมู่บ้านฮีทาวกู่ และ หมู่บ้านดาเนเยข่า  โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการปะทะกันไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง ทำให้ทหารเมียนมา เสียชีวิตจากการสู้รบจำนวน 110 นาย บาดเจ็บอีก ไม่ต่ำกว่า 40 นาย และถูกจับเป็นเชลยศึกอีก 15 นาย ทางด้านฝ่ายกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา เสียชีวิต 5 นาย และบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 นาย เช่นกัน ขณะที่มีการสู้รบในหมู่บ้านที่กล่าวมาข้างต้น ทางด้านทหารเมียนมาได้มีการใช้เครื่องบินขับไล่ บินมาทิ้งระเบิดในพื้นที่ที่มีการสู้รบ ทำให้บ้านเรือนของราษฎร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย กับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์ชายแดน ประจำวันที่ 6 กันยายน 2566  เวลา 18.00 น. ว่า ยังคงปรากฏข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เป็นการปฏิบัติการทางทหาร บริเวณตามแนวชายแดน พื้นที่ด้านตรงข้าม อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน คือทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 8,754 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 5 พื้นที่ รายละเอียดดังนี้

1.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 2,786 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 97 คน คงยอดปัจจุบัน 2,689 คน

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊  อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 831 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 831 คน 

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนูหมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 622 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 622 คน

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 901 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 901 คน

5.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,711 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 3,711 คน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส