อธิบดีอัยการฯเผยหากคดี"อิทธิพล"เข้าข่ายม.13ถือว่ายังไม่หมดอายุความ

6 ก.ย. 66

อธิบดีอัยการ สนง.ปราบปรามการทุจริตภาค 2 เผย หากคดีของ "อิทธิพล คุณปลื้ม" เข้าข่าย มาตรา 13 ก็จะยังไม่หมดอายุความ ต้องตีความก่อน

 

จากกรณีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นัดให้ ป.ป.ช.นำตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม มาพบพนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนักเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

แต่นายอิทธิพลไม่เดินทางมาตามนัด พนักงานอัยการจึงแจ้งให้ ป.ป.ช.ผู้ร้องไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ และศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถนำตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม มาพนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลได้

เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 ก.ย.นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค2 ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม เข้ามามอบตัว แต่จะต้องนำตัวนายอิทธิพล มาส่งฟ้องให้ได้ภายในวันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2566 นี้ หากมิฉะนั้นอายุความคดีซึ่งมีอายุความ 15 ปี จะสิ้นสุดหมดอายุในวันที่ 10 กันยายน 2566 นี้ ซึ่งอาจจะไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับนายอิทธิพล เพราะคดีหมดอายุความ

แต่ทั้งนี้จะต้องนำไปพิจารณาต่อว่าคดีของนายอิทธิพล คุณปลื้ม จะเข้าข่ายตามมาตรา 13 พ.ร.บ.วิธีการพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 หรือไม่ ที่ระบุว่าในกรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ซึ่งหากเข้าข่ายจะต้องมีการขอหมายจับเพื่อเอาตัวมาดำเนินคดีต่อไป เพราะยังถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ

นายคำนึง กล่าวต่อว่า สำหรับคดีมีผู้ร่วมกระทำผิดและถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรวม 10 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก คือกลุ่มผู้ออกใบอนุญาต มี 5 คน ซึ่งมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้อนุญาตให้ก่อสร้าง มี 5 คน โดยในคดีนี้กลุ่มแรกได้ถูกนำตัวส่งฟ้องไปแล้ว 4 คน ขาดนายอิทธิพล คุณปลื้ม ที่ยังไม่มามอบตัว และ กลุ่มที่ 2 อีก 5 คน ก็ยังคงหลบหนี.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม