"คำนูณ"คาดอภิปรายนโยบายแจกเงินดิจิทัล1หมื่น สว.ซักเข้ม

6 ก.ย. 66

"สว."รอวิป3ฝ่ายเคาะกรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายต่อสภาฯ ด้าน "คำนูณ"คาดประเด็นแจกเงินดิจิทัล1หมื่นและแก้รธน.ฉบับใหม่ ซักเข้มข้น

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) กล่าวภายหลังการประชุมวิปวุฒิสภาว่า วันนี้ได้หารือเพื่อเตรียมการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 11 และ 12ก.ย.นี้

โดยมีวาระสำคัญคือการแถลงนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ เบื้องต้นที่ประชุมให้ยึดถือแนวปฏิบัติ ซึ่งทางประธานวุฒิสภา ได้ตกลงกับประธานรัฐสภาแล้วว่าในวันที่จันทร์ที่ 11ก.ย.จะไม่มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมรัฐสภา

ขณะที่กรอบระยะเวลาในการอภิปรายของฝ่ายต่างๆจะมีการหารือในการประชุมวิป3ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (7ก.ย.) เวลา10.00น. ผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางวุฒิสภารับได้ทั้งสิ้น แน่นอนว่าเป็นการประชุม2วัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี 2562 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 วัน 30 ชั่วโมง ทำให้การประชุมเลิกถึงตี2ตี3 ส่วนตัวคิดว่าการใช้เวลาถึงขนาดนั้นมันเกินไป ถ้าเป็นไปได้อยากให้เวลาในการประชุมแต่ละวันสิ้นสุดที่เวลา3ทุ่ม แต่ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการหารือในวิป3ฝ่ายพรุ่งนี้

ทั้งนี้หากสรุปกรอบเวลาได้แล้ว ทางสว.จะมาจัดสรรเวลาอภิปราย เบื้องต้นได้มอบหมาย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยจะมีการแจ้งให้สมาชิกสามารถแจ้งความจำนงค์ขออภิปรายเข้ามาได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 8 ก.ย. ส่วนที่จะได้เวลาคนละกี่นาทีขึ้นอยู่กับภาพรวมการจัดสรรเวลา และจำนวนผู้อภิปราย เบื้องต้นอยากได้คนละไม่ต่ำกว่า10นาทีในการอภิปราย

ส่วนประเด็นใดที่ สว.จะเน้นเป็นพิเศษในการอภิปราย อย่างเช่นประเด็นเงินดิจิทัลคนละ 10,000บาท โฆษกวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ แต่ขณะนี้เราได้รับคำแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว เบื้องต้นได้จัดส่งสำเนาเอกสารให้สมาชิกทุกคนตามช่องทางต่างๆ จากคำแถลงนโยบายฯดังกล่าวพบว่า เนื้อหามีจำนวนประมาณ 14 หน้า ถือว่าไม่หนามากนัก มีความกระชับ มีประเด็นสำคัญต่างๆ ที่จะสามารถมองภาพรวมได้ง่ายพอสมควร แต่จะเน้นไปที่ประเด็นใด ส่วนตัวตนในนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ที่ขึ้นต้นมาคือการแจกเงิน 10,000บาท ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นส่วนพิเศษที่นโยบายของครม.ขึ้นต้นไว้แบบนี้ แล้วตามด้วยนโยบายเร่งด่วน4ประการ

อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดหมายได้ว่าทิศทางการอภิปรายเริ่มจากเงิน 10,000บาท เป็นนโยบายที่แปลกใหม่ ไม่เคยทำมาก่อน ยังมีข้อสงสัยในหลายแง่มุม คงจะมีการอภิปรายตั้งข้อสังเกตค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับนโยบายเร่งด่วนในประการที่4คือการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถือว่าเขียนไว้ได้ดีพอสมควร ตรงหมวด2ที่หลายคนเป็นห่วงก็ชัดเจนว่าไม่มีการแก้ไข รวมถึงการจัดทำประชามติ ก็เขียนว่าจะมีการปรึกษาหารือให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย แต่ก็คงจะมีการอภิปรายซักถามในเรื่องนี้มากเช่นกัน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม