“ก้าวไกล” ติวเข้มสส.อภิปราย เปิดสภาแถลงนโยบาย “ครม.เศรษฐา 1”

5 ก.ย. 66

ชัยธวัช” เผย “ก้าวไกล” ติวเข้มสส.อภิปราย เปิดสภาแถลงนโยบาย “ครม.เศรษฐา 1” ชี้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านต้องรอศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ “พิธา” รับแบ่งเค้กเก้าอีก กมธ.ยังไม่ลงตัว

 

วันที่ 5 ก.ย. 66 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณณีการตกลงเก้าอี้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการประชุมครั้งที่ 2 วานนี้ ( 4 ก.ย. 66 ) และยังไม่ได้ข้อสรุป ว่า ในส่วนกรรมาธิการติดตามงบประมาณน่าจะได้ข้อสรุปแล้ว ส่วนที่เป็นปัญหาน่าจะเป็นคณะกรรมมาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งมีความต้องการหลายพรรค และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

ส่วนกรณีการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านนั้น นายชัยธวัช ระบุว่าเบื้องต้นได้หารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าถ้าดูตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีการไหลไปในลำดับรองก็คือพรรคประชาธิปัตย์ แต่หากพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเป็นสส.ก็จะมีคุณสมบัติ แต่หากไม่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็น สส.ก็จะไม่ไหลไปพรรคลำดับรอง เพราะถือเป็นคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลจะต้องรอคำวินิจฉัยชี้ขาดคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลก่อน ว่าจะได้เป็น สส.หรือไม่ ซึ่งกระบวนการคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน โดยอาจจะเร็วกว่าเดือน ม.ค.ปีหน้า

ส่วนการประชุม สส.พรรคก้าวไกลวันนี้ นายชัยธวัช ระบุว่าเป็นการประชุมเพื่อติวการอภิปรายในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม