ชาวสวนเมืองคอนสุดทน ถูกทุบราคาอย่างหนัก ขนมังคุดนับพันกิโล เททิ้งหน้าอำเภอ

2 ก.ย. 66

ชาวสวนมังคุดคุณภาพดีที่สุดของภาคใต้ที่นครศรีธรรมราชสุดทน ถูกทุบราคาผลผลิตซ้ำซาก ผู้ส่งออกโกยกำไรนับสิบเท่า รวมตัวประท้วงเทมังคุดนับพันกิโลกรัมหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี ไร้เงาเจ้าหน้าที่เข้าดูแลเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ริมถนนสายนครศรีธรรมราช-นบพิตำ เกษตรกรชาวสวนมังคุดหลายรายได้บรรทุกมังคุดจำนวนมากทยอยมาเททิ้งบริเวณริมถนนหน้าป้ายที่ว่าการอำเภอ นอกจากนั้นยังมีการถือป้ายประท้วงรวมทั้งบอกกล่าวถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนมังคุดที่ถูกทุบราคาอย่างหนักจากกิโลกรัมละ 70-80 บาท วันนี้ร่วงต่ำสุดที่ 80 บาท หรือบางจุดรับซื้อแค่ 5 บาทเท่านั้น โดยชาวสวนมังคุดได้ช่วยกันขนมังคุดของตัวเองทยอยมาร่วมกิจกรรมเททิ้ง จนปริมาณมังคุดเต็มผิวการจราจร ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

1693637313543

นายเจตน์ สายบัว ชาวสวนมังคุดระบุว่าหลังจากเก็บเกี่ยววันนี้พบราคาเหลือแค่ 8 บาท แต่ราคาแรงงานเก็บที่ 10 บาท ถามว่าเกษตรกรมีรายได้อะไร ปัญหาที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเกิดจากล้งร่วมกับทุบราคา กดราคาเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง รถคอนเทนเนอร์ส่งออกไปแทบไม่ขาดสายแต่ราคาดิ่งเหว

1693637357390

ทั้งนี้ระว่างกาปรระท้วง ไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุยกับเกษตรกร มีเพียงตำรวจสายตรวจที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกการจราจรเพียง 1 นาย ส่วนเกษตรกรยืนยันว่าการนำมังคุดสิ่งที่เป็นสิ่งมีค่าของเกษตรกรมาเททิ้งประจานหน้าป้ายเพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่มีค่าของเกษตรกรไม่ได้มีค่ากับภาคราชการที่มีหน้าที่ต้องดูแล

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส