เช็กจำนวน สส. พรรคไหน แสดงตน-ไม่แสดงตน ทำ สภาล่มครั้งแรก

1 ก.ย. 66

ควันหลง “ก้าวไกล” เล่นเกม สภาล่ม เช็กจำนวน สส. พรรคไหน แสดงตน-ไม่แสดงตน ขณะที่ว่าที่ รมต. ควบเก้าอี้ผู้ทรงเกียรติไม่แสดงตนอื้อ 

วันที่1 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า จากกรณี สส. พรรคก้าวไกล เดินเกมป่วนนับองค์ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 66 โดยนาย ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอนับองค์ประชุมสภาฯ ระหว่างการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาฯตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขราคากุ้งตกต่ำ ผลปรากฎว่า มี สส.แสดงตนเพียง 96 คน และขานชื่อแสดงตนอีก 2 คน รวมเป็น 98 เท่านั้น ทำให้ สภาล่มเป็นครั้งแรก 

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบภาพรวม การแสดงตนและไม่แสดงตน จากการรายงานของกลุ่มงานรายงานการประชุม สำนักงานรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภาฯ พบว่า พรรคเพื่อไทย แสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน พรรครวมไทยสร้างชาติแสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน 

พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี สส.2 คน ไม่มาแสดงตนทั้ง 2 คน ขณะที่บรรดาพรรคเล็กที่มี สส.พรรคละ 1 คน มีเพียง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน 

ขณะที่ สส.พรรคก้าวไกล ที่เดินเกมนับองค์ประชุมสภาฯ มี สส.แสดงตนเพียง 4 คน จากจำนวน สส. ทั้งพรรค 149 คน เมื่อดูจากภาพการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่า สส.พรรคก้าวไกลนั่งกันอยู่ในห้องประชุมหนาตาฯ โดยตั้งใจไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม อาทิ นายปิยรัฐ ในฐานะผู้ขอเสนอญัตตินับองค์ประชุม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังพบว่า มี สส.ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ติดโผ รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็นรองนายกฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมว.คมนาคม 

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผเป็น รมช.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า พรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมว.มหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ติดโผ รมช.มหาดไทย นายอนุชา นาคาศรัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ติดโผ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ติดโผ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม