สลด หนุ่มจีนโดนกุ้งทิ่มนิ้ว ติดเชื้อรุนแรงอวัยวะล้มเหลว 3 วันเสียชีวิต

31 ส.ค. 66

อุทาหรณ์ หนุ่มทำความสะอาดกุ้งโดนเปลือกกุ้งทิ่มนิ้ว ก่อนกลายเป็นสีม่วง ผ่านไป 3 วันเสียชีวิต หมอเผย ติดเชื้อรุนแรง ทำอวัยวะล้มเหลว

วันที่ 28 ส.ค.66 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบชายชาวจีน อาศัยอยู่ในชนบทเสี่ยวซาน หางโจว เจ้อเจียง รายหนึ่งเสียชีวิตหลังจาดถูกเปลือกของกุ้งทิ่มเข้านิ้วมือของเขา ขะกำลังล้างทำความสะอาดกุ้ง

โดยเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชใกล้บ้านของเขา ขณะที่กำลังทำความสะอาดอยู่นั้น นิ้วของเขาถุกปลายแหลมของกุ้งแทงเข้าที่นิ้วอย่างไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งแผลขณะนั้นมีขนาดไม่ลึก มีเลือดออกเล็กน้อย ไม่เจ็บปวด เขาและครอบครัวจึงไม่ได้สนใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น

วันต่อมา บาดแผลที่บริเวณนิ้วของชายรายนี้ ก็บวมขึ้น และเขารู้สึกเจ็บปวด และนิ้วมีลักษณะเป็นสำม่วง-ดำ ก่อนที่ในช่วงเย็นของวันนั้นเขาจะมีอาการไข้ หนาวสั่น อาเจียน และมีอาการอื่นๆ อีกทั้งแขนซ้ายของเขายังบวมขึ้นอีกด้วย เขาถึงโทรหาลูกชายเพื่อเล่าอาการให้ฟัง และหมดสติขณะถือสายโทรศัพท์อยู่

หลังจากนั้นเขาถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล แพทย์พบว่า ไม่ใช้แต่นิ้วของเขาที่เป็นสีม่วงดำ แต่มันลามขึ้นมาที่แขนของเขาด้วย และมีตุ่มสีดำขึ้นมาที่แขนข้างถูกเปลือกกุ้งทิ่ม ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นเป็นข้อบ่งชี้ว่าเขามีอาการติดเขื้อรุนแรง ภาวะช็อกจากการติดเชื้อ และมีจีพจรไม่คงที่

ดร.หลู่ หยวนเฉียง ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งแรกของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง กล่าวว่า เดิมทีนายเซินต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคพื้นฐาน เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคไตเรื้อรัง โดยบาดแผลที่นิ้วของเขาติดเชื้อจากเชื้อ Aeromonas veronata ที่ถืออยู่ โดยกุ้งเครย์ฟิชทำให้อาการลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ภายหลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอาการของ นายเซิน แย่ลง อวัยวะในร่างกายล้มเหลว และได้เสียชีวิตลง เพียง 3 วันหลังเกิดเหตุ

แพทย์กล่าวว่า Aeromonas veronus ที่ติดเชื้อโดย Shen Nan เป็นแบคทีเรียประเภท Aeromonas (ชื่อวิทยาศาสตร์: Aeromonas) ซึ่งก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ได้สูง

การสัมผัสกับแบคทีเรียในบาดแผลที่เปิดโล่งอาจทำให้เกิดแผลพุพอง ผิวหนังอักเสบ เซลลูไลติ พังผืดเนื้อตาย และภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด และอื่นๆ อีกมากมาย มักลุกลามอย่างรวดเร็วและเป็นอันตรายถึงชีวิตภายใน 48 ชั่วโมง และบาดแผลเล็กๆ เช่น โดนกุ้งแทง มักทำให้ถูกมองข้าม เพราะมองดูเป็นเพียงแผลเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลจาก : hk01.com

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม