แพทย์พบ "พยาธิ" มีชีวิตในสมองหญิง 64 ปี คาดติดจากจับหรือกินหญ้าที่งูอึทิ้งไว้

30 ส.ค. 66

แพทย์ออสเตรเลียพบ ‘พยาธิ’ ยังมีชีวิตในสมองหญิงวัย 64 ปี ครั้งแรกของโลกขนาด 8 เซนติเมตร คาดติดมาจากการสัมผัสหรือกินหญ้าพื้นเมือง

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. สำนักข่าวซินหัว เปิดเผย ผลการศึกษาจากคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) และโรงพยาบาลแคนเบอร์รา ซึ่งเผยแพร่วันอังคาร (29 ส.ค.) ระบุว่าคณะแพทย์ของออสเตรเลียได้ตรวจพบพยาธิปรสิตตัวกลมที่ยังมีชีวิตในสมองของหญิงคนหนึ่งเป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่าพยาธิตัวกลมโอฟิดาสคาริส โรเบิร์ตซี (Ophidascaris Robertsi) ขนาด 8 เซนติเมตร ซึ่งปกติพบได้ในงูหลาม ถูกนำออกมาระหว่างการผ่าตัดสมองของหญิง อายุ 64 ปี โดยพยาธิตัวดังกล่าวยังคงมีชีวิตและดิ้นไปมา

สัญจายา เสนานายาเก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแนวหน้าของมหาวิทยาลัยฯ และโรงพยาบาลฯ แถลงข่าวว่านี่เป็นการตรวจพบพยาธิปรสิตตัวกลมที่ยังมีชีวิตในสมองของมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก โดยผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลท้องถิ่นรัฐนิวเซาธ์เวลส์ในปี 2021 หลังมีอาการปวดท้องและท้องเสียนาน 3 สัปดาห์

ต่อมาปี 2022 เธอเริ่มมีภาวะหลงลืมและภาวะซึมเศร้า และศัลยแพทย์ระบบประสาทของโรงพยาบาลฯ ตรวจพบความผิดปกติบริเวณสมองใหญ่ส่วนหน้าด้านขวาจากการสแกนเอ็มอาร์ไอ (MRI) นำสู่การผ่าตัดที่ค้นพบพยาธิตัวกลมข้างต้น

ผลการศึกษาตั้งสมมติฐานว่าผู้ป่วยอาจติดเชื้อจากการสัมผัสหรือรับประทานหญ้าพื้นเมือง ซึ่งถูกงูหลามคาร์เพท (carpet python) ขับปรสิตทิ้งไว้ โดยปัจจุบันผู้ป่วยหญิงรายนี้ยังคงอยู่ภายใต้การเฝ้าติดตามของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและสมองอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจาก : xinhuathai

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม