ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งรอบใหม่ลามหนัก เสียหายแล้วกว่า 1,000ไร่

27 ส.ค. 66

ไฟป่า พรุควนเคร็ง ใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รอบใหม่ลามหนัก คาดเสียหายแล้วกว่า 1,000 ไร่

 

สถานการณ์ไฟป่าพรุ ที่กำลังลุกลามอยู่ในพื้นที่บ้านควนยาว ควนชิง ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังลุกลามอย่างหนักต่อเนื่องเข้าสู่วันที่3แล้ว ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากการเข้าถึงพื้นที่และการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เป็นไปด้วยความยากลำบาก 

เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนสายมุ่งหน้าสู่ อบต.เคร็งและชุมชนผลิตกระจูด ตำบลเคร็งชั่วคราว และระดมรถน้ำพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ไฟป่าเข้ารักษาแนวไฟไม่ให้ลุกลาม บางส่วนต้องลุยเข้าไปในป่าเพื่อใช้น้ำฉีดสกัดสร้างความชื้นป้องกันแนวไฟ แต่อุปสรรคใหญ่คือลมแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้แนวไฟโหมลุกลามขยายวงกว้างไปหลายร้อยเมตร

 

อาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่าตำบลเคร็ง ระบุว่าไฟป่าว่างเว้นมา3-4ปี ครั้งใหญ่ก็คือครั้งที่แล้วเมื่อปี 2562 มาครั้งนี้พื้นที่เต็มไปด้วยความหนาแน่นของกระจูดและพืชชนิดต่างๆกลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี สาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าเกิดจากการจุดทำลายกระจูดเก่า เพื่อให้กระจูดใหม่เกิดขึ้น ความเชื่อของชาวบ้านคือรอให้กระจูดขึ้นใหม่เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้น

 

ด้านนายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เปิดเผยว่า ขณะนี้หลักๆคือต้องเร่งควบคุมแนวไฟให้ได้ ระดมเจ้าหน้าที่จาก7ศูนย์ไฟป่าเข้าช่วยเหลือดับไฟอย่างต่อเนื่อง แต่จุดไหนที่เกรงอันตรายเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ก็ต้องระวังและเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส