ทำหมัน “จ๋อ” เมืองละโว้ ควบคุมประชากรลิง

25 ส.ค. 66

เจ้าหน้าที่เร่งทำหมันลิง ที่ จ.ลพบุรี เพื่อควบคุมประชากรลิง ไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนกับประชาชน

ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมกับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้ดำเนินการตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยการควบคุมประชากรลิงด้วยวิธีการทำหมันระหว่างวันที่ 17 – 26 สิงหาคม 2566 ซึ่งได้ดำเนินการณ์บริเวณหน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์จังหวัดลพบุรี (แยกเซ่งเฮง) ด้วยการดักจับลิงและคัดแยกได้เพิ่มเติม จำนวน 12 ตัว เพื่อนำไปทำหมัน ณ โรงพยาบาลลิงสวนสัตว์ลพบุรี หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ โดยมีนายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี และสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ร่วมปฏิบัติงานผลการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 17 ถึงวันที่ 2 4สิงหาคม 2566 สามารถทำหมันลิงได้ยอดสะสมทั้งหมด 154 ตัว


นายสุทธิพงษ์ แก้มทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กล่าวว่าการควบคุมประชากรลิงซึ่งตั้งเป้าไว้ ที่ 125 ตัว ปัจจุบันจับลิงทำหมันได้ 142 ตัวบวกเพิ่มวันที่ 24 ส.ค. 66 อีก 12 ตัว เป็น 154 ตัว

สำหรับการดำเนินงานของโครงการควบคุมประชากรลิงหรือทำหมันลิง ได้มีการดักจับลิงไปทำหมันที่โรงพยาบาลลิงสวนสัตว์ลพบุรี มีทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลดำเนินการทำหมัน มีวิธีการวางยาชั่งน้ำหนักทำความสะอาด และทำเครื่องหมายรอยสักที่ใต้ท้องแขนทุกตัวที่ทำหมัน สำหรับรอยสักจะบอกถึงจังหวัดที่ทำ สถานที่ทำ ปีที่ทำ และลำดับตัวที่ทำ ลักษณะเหมือนหมายเลขประจำตัวประชาชน ซึ่งหลังจากทำหมันเสร็จแล้วก็จะนำลิงไปพักฟื้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 48 ชั่วโมงแล้วแต่ว่าบาดแผลมีอาการอักเสบมากน้อยเพียงใด ถ้าไม่มีการอักเสบเราจะนำไปปล่อยกลับคืนสู่กลุ่มเดิมที่เราจับมา โดยจังหวัดลพบุรีและหน่วยงานทุกภาคส่วนของจังหวัดได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลิงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงให้เป็นระบบตามขั้นตอนเพื่อให้ประชาชนสุขใจ ลิงปลอดภัยอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส