"พล.อ.ประยุทธ์"ยินดี"เศรษฐา"นั่งนายกฯคนที่30 ขอให้ประสบความสำเร็จ

23 ส.ค. 66

"พล.อ.ประยุทธ์"ยินดี"เศรษฐา"นั่งนายกฯคนที่30 ขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน 

 

ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบรรดารัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายธนากร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และทีมรองโฆษก ยืนข้างๆ

ทันทีที่เดินถึงโพเดียม พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาว “เฮ้อ....อากาศก็นะดี ฝนก็ไม่ตก” ก่อนกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ (ครม.) ในฐานะรัฐบาลรักษาการและช่วงนี้มีหลายเรื่องที่เข้ามาสู่การพิจารณา ซึ่งไม่ได้เป็นผลผูกพันอะไรเป็นเรื่องการประชุมในเวทีต่างประเทศ ตามหลักการที่วางไว้แล้วทั้งหมด ซึ่งมีหลายเรื่องหลายรายการประชุมและหลายแถลงการณ์ ไม่มีผลผูกพันอะไรทั้งสิ้น ถือเป็นแนวปฏิบัติต่างๆที่เราจำเป็นต้องร่วมมือกับภูมิภาคและประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องสานต่อในรัฐบาลต่อไปอีกครั้ง

 

 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาวอีกครั้งก่อน กล่าวว่า “ เรื่องที่สื่อมวลชนต้องการจะถาม ผมในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่ในขณะนี้ และครม.รักษาการอยู่ในขณะนี้ ขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ ที่เหลือก็มีขั้นตอนและกระบวนการต่อไป ซึ่งทุกคนคงเข้าใจ

 

ขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ต่อไปก็เป็นเรื่องการจัด ครม.ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นขั้นตอนก็จะเป็นการเสนอทูลเกล้าฯขึ้นไป เพื่อทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งก็จะมีการกำหนดวันเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้นรัฐบาลผมก็จะหมดหน้าที่พร้อมกันในตอนนั้น ก็คงต้องแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐาอีกครั้งหนึ่ง และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ซึ่งก็คงมีช่วงระยะเวลาอยู่หลายๆอย่างด้วยกัน ทั้งการจัดตั้งครม.ใหม่ ถ้าประมาณการแล้วก็คงใช้เวลาอีกนิดหน่อย ไม่กี่วันหรอก รวมไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ให้มันครบถ้วนสมบูรณ์ ดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนไปตามนี้

 

จากนั้นถึงจะเป็นเรื่องการกำหนดวันเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ กระบวนการก็จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็รอกันนิดนึงก็แล้วกัน ขอให้ใจเย็นๆกันนิดนึง ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด เป็นเรื่องของรัฐสภา และการเมืองก็ว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีประเพณีใหม่ในการเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาหารือก่อนที่จะส่งมอบงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดี แล้วในนามของครม.ด้วย

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมายและ พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างอาจจำเป็นต้องทำเพราะระยะเวลามีจำกัด อาจมีปัญหาต่อไปในอนาคตได้ สิ่งไหนทำได้ก็ทำสิ่งไหนทำไม่ได้ก็ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ทำ ตรงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะฝากงานอะไรไปให้รัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก เพราะงานทั้งหมดอยู่ในครม.และหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว รวมถึงแผนงานที่ทำในปัจจุบันที่ต้องทำใหม่และทำต่อขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย ที่ร่วมงานรัฐบาลกับใหม่จะฝากอะไรให้ไปสานต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ รีบปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมเขย่าเอกสารในมือก่อนกล่าวว่า “อ๋อ ไม่ๆๆๆถามอย่างนี้ผมไม่ตอบหรอก”ก่อนจะเดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ และกล่าวอีกว่า” ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่ามองปรากฏการณ์การโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาวานนี้ (22 ส.ค.) อย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ อ๋อ!เรื่องสภาไม่เกี่ยวข้อง"

เมื่อถามว่าถูกมองว่าเป็นการหักกันระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีๆตนไม่เกี่ยวข้อง ทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม