งูเห่าปชป. แผลงฤทธิ์ แหกมติหนุน "เศรษฐา" นั่งนายกฯ สว.สายบิ๊กตู่หนุนพรึบ สว.สายบิ๊กป้อม งดออกเสียง

22 ส.ค. 66

 “งูเห่าปชป.” แผลงฤทธิ์ แหกมติหนุน “เศรษฐา” นั่งนายกฯ ด้าน “สว.สาย “ลุงตู่”โหวตหนุนพรึบ ส่วน สาย ”บิ๊กป้อม” โหวตงดออกเสียง ขณะที่ “พรรคร่วมฯ” ท่วมท้นไม่แตกแถว ส่วนคนดัง “บิ๊กป้อม” ไม่มา – “ร.ต.อ.เฉลิม” อ้างป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคะแนนเสียงเห็นชอบ 482 เสียง ที่ลงมติเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี จากการสำรวจเอกสารลงคะแนน พบว่า เป็นเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค ที่ลงมติไปในแนวทางเดียวกันอย่างพร้อมเพรียง ไม่มีใครแตกแถว ยกเว้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้มาร่วมประชุมโหวตในรอบนี้ รวมถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่แจ้งขอลาป่วย

และกลุ่ม สว.อีก 152 เสียง ก็เห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ส่วนกลุ่มไม่เห็นชอบให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนใหญ่เป็น สส.ก้าวไกล ส่วนคะแนนงดออกเสียง 81 เสียง ส่วนใหญ่เป็นของ สว.บางส่วน และ สส. พรรคไทยสร้างไทย

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีจำนวน 25เสียง ปรากฏว่า มีการแหกมติพรรค จากที่ให้โหวตงดออกเสียง เป็นลงมติสนับสนุนนายเศรษฐาถึง 16 เสียง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ได้แก่
- นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา
- นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช
- ว่าที่ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ ส.ส.นครศรีธรรมราช
- นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช
- นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์
- นางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง
- นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา
- นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี
- นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร
- นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีธรรมราช
- นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน
- นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา
- นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง
- นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี
- นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช
- พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงมติงดออกเสียงตามมติพรรค มี 6 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธานสส. พรรค น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา และนายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา

ขณะที่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไม่เห็นชอบนายเศรษฐา ซึ่งทั้ง 2 คน ได้ขออนุญาตที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.แล้ว ว่าจะขอโหวต “ไม่เห็นชอบ” ขณะที่นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช ไม่ปรากฏว่าลงคะแนนใดๆ โดยแจ้งลาประชุมเพราะมีปัญหาสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของสว.ที่ลงมติเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี 152 เสียงนั้น พบว่า ส่วนใหญ่เป็น สว.สายทหารในฝั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อาทิ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงบรรดาเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ลงคะแนนหนุนนายเศรษฐา

อาทิ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ พล.อ.ดนัย มีชูเวท พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร

ขณะที่สว.ในสายของ พล.อ.ประวิตร ส่วนใหญ่ลงมติงดออกเสียงให้นายเศรษฐา เช่น พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ พล.อ.อู๊ด เบื้องบน พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ขณะที่พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายพล.อ.ประวิตร ไม่มาร่วมประชุม

นอกจากนี้ยังมีสว.สายวิชาการ สายอดีตข้าราชการ นักธุรกิจบางส่วน ลงมติงดออกเสียงนายเศรษฐา อาทิ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล นายบุญทรง ไข่เกษ น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นายพีระศักดิ์ พอจิต พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส่วนสว.ที่ลงมติไม่สนับสนุนนายเศรษฐา 13 คน ส่วนใหญ่เป็นสายตัวตึงที่แสดงเจตนารมณ์ตั้งแต่แรกไม่สนับสนุนนายเศรษฐา อาทิ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ นายเสรี สุวรรณภานนท์

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส