"ชลน่าน" ยัน ลาออกหัวหน้าพรรคแน่ แต่ยังไม่ตอบรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

21 ส.ค. 66

"ชลน่าน" ยัน ตั้งใจที่จะประกาศความรับผิดชอบลาออกจาการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จทันที ปัดตอบรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

วันที่ 21 ส.ค.66 ก่อนวันประชุมสภาฯ (22 ส.ค.66) เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 3 ที่ รัฐสภา เวลาประมาณ 13.30 น. พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวม 11 พรรค รวมเสียง สส. 314 เสียง  โดยไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 12 และไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ ได้มีมติร่วมกันเสนอชื่อ "นายเศรษฐา ทวีสิน " แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรเพื่อไทยต่อรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี

โดยในการประชุมครั้งนี้ มีการเชิญหัวหน้าพรรคมาตกลงร่วมมือและแบ่งงานกันทำ แบ่งกระทรวงในพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ประกอบด้วย

  • พรรคภูมิใจไทย (71 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 4 ตำแหน่ง
  • พรรคพลังประชารัฐ (40 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ (36 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง
  • พรรคชาติไทยพัฒนา (10 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง
  • พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง
  • พรรคเพื่อไทย (141 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 9 ตำแหน่ง
  • พรรคอื่นๆ อีก 5 พรรค ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง, พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง, พรรคท้องที่ไทย 1 ที่นั่ง และพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงประเด็นการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังเคยพูดเอาไว้ว่า หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคลุง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนตั้งใจที่จะประกาศความรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ได้ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก ยินดีลาออกแน่นอน แต่เนื่องจากภารกิจของหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ดังนั้น ในวันที่มีการเสนอชื่อคณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเสร็จสิ้น ตนจะประกาศอย่างเป็นทางการทันที

เหตุผลที่เราต้องเอา 2 พรรคนี้มา เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าไม่เอามาจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน และเหตุการณ์ที่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แน่นอน อะไรจะเกิดอะไรขึ้น เราไม่คาดการณ์ อาจจะเป็นผลร้ายต่อประเทศได้ ฉะนั้น เราจึงทำในสิ่งที่เราเห็น และมุ่งมั่นทำให้กับประเทศและพี่น้องประชาชน จึงต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้ได้  นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าจะลาออกจากการเป็น สส. ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนประกาศอะไรไว้ ก็รับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศไว้ เมื่อถามว่าจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่านไม่ตอบคำถาม และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม